บริษัท General Motors หรือ GM เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศอเมริกา กำลังเจอวิกฤตอีกครั้ง ในการเปลี่ยนผ่านพลังงานน้ำมันไปสู่พลังงานไฟฟ้า หลังจากใช้เงินลงทุนไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงจำเป็นที่จะต้องลดต้นทุนอื่น ๆ ลงอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือการยื่นข้อเสนอ ‘เงินสด’ ให้กับพนักงงานเพื่อให้พวกเขา ‘ลาออก’ เอง

จดหมายจากเมรี บาร์รา (Mary Barra) CEO ของบริษัท GM ส่งตรงถึงพนักงานบริษัทเมื่อวันที่ 9 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ได้ยื่นข้อเสนอแก่พนักงงานส่วนใหญ่จากทั้งหมด 58,000 คน ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะลดต้นทุนเป็นจำนวน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 2 ปี เพื่อวางแผนที่จะใช้เงินอีกหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ กับการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานไฟฟ้า

การปรับโครงสร้างพนักงานของ GM นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ Ford ที่ได้มีการแยกส่วนการผลิตกลุ่มรถยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนในปีที่ผ่านมา โดย Ford ใช้เงินไปมากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการจัดระเบียบโครงสร้างสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ในขณะที่ GM มีแผนลงทุนกว่า 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการพัฒนาธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าจนถึงปี 2025

สำหรับข้อเสนอ (สมัครใจ) ที่ทางบริษัท GM ยื่นให้แก่พนักงานระบุว่า พนักงานสัญชาติอเมริกาที่ทำงานมานานกว่า 5 ปี หรือผู้บริหารที่มีอายุการทำงาน 2 ปีขึ้น สามารถรับข้อเสนอนี้ได้ โดยผู้ที่รับข้อเสนอจะได้รับเงินเดือน 1 เดือนต่ออายุการทำงาน 1 ปี (สูงสุด 12 เดือน) และความคุ้มครองทางแพทย์จาก COBRA ตลอดทั้งปีตามแต่อายุการทำงานเช่นกัน

ครั้งสุดท้ายที่ GM เคยปรับโครงสร้างแบบนี้คือเมื่อปี 2018 – 2019 ซึ่งมีการปิดโรงงานหลายแห่ง รวมถึงเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน ทั้งนี้ GM ทิ้งท้ายในจดหมายว่า “การลดต้นทุนมีความจำเป็น เพื่อให้เราสามารถทำกำไรจากรถยนต์ได้มากขึ้น รวมถึงให้เท่าทันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันสูงขึ้นด้วย”

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส