วันพุธที่ 19 เมษายน ในระหว่างการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ของเทสลา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ประกาศว่าจะส่งมอบรถกระบะไฟฟ้าที่ล่าช้ามานานในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน – กันยายน) หลังจากได้เปิดตัวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 แต่ทั้งนี้การผลิตในปริมาณมากจะเริ่มขึ้นในปี 2024

มัสก์อ้างเหตุผลในความล่าช้าว่าบริษัทต้องใช้เวลาในการดำเนินการสายการผลิต เพราะ Cybertruck เป็นผลิตภัณฑ์ที่สุดขีดมาก ซึ่งไม่ได้ถูกสร้างในแบบที่รถคันอื่นทำกัน ส่วนสเปกของรถกระบะไฟฟ้าจะมีการอัปเดตให้ทราบกันในงานวันส่งมอบ ซึ่งมัสก์รับรองว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อันดับหนึ่งที่ได้รับการยอมรับหรือเรียกว่า “Hall of Famer”

ความล่าช้าในการดำเนินการสายการผลิตของ Cybertruck เพื่อผลิตรถออกมาจำนวนมากนั้นเกิดขึ้นเพราะบริษัทเลือกใช้วัตถุดิบจากเหล็กกล้าไร้สนิม ซึ่งแค่ราคาก็สูงกว่าเหล็กกล้าที่ใช้ผลิตรถยนต์ทั่วไป อีกทั้งไม่สามารถปั๊มขึ้นรูปให้เป็นบังโคลนและชิ้นส่วนอื่น ๆ ได้เพราะจะดีดตัวกลับสู่รูปเดิม ดังนั้นจึงต้องใช้เทคนิคในการเชื่อมแบบพิเศษ ซึ่งทำให้การผลิตมีความซับซ้อนกว่ารถยนต์รุ่นอื่น ๆ ของบริษัท นอกจากนี้แม้แต่ที่ปัดน้ำฝนก็ต้องออกแบบและสั่งทำเป็นพิเศษ จึงไม่แปลกที่จะสร้างระบบการผลิตเป็นเวลานาน

ที่มา : theverge.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส