23 พฤษภาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาเผยว่าอาจจะเลือกสถานที่ตั้งสำหรับโรงงานแห่งใหม่ภายในสิ้นปีนี้ และตอบสื่อที่มีคำถามว่า “สนใจอินเดียหรือไม่?” แล้วได้ให้คำตอบว่า “แน่นอน” ซึ่งมีความสอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีของอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเทสลามีแผนที่จะตั้งฐานการผลิตในอินเดีย

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทางการเม็กซิโกเผยว่าเทสลากำลังรอใบอนุญาตในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเม็กซิโก คาดว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์คันแรกได้ในปีหน้า หลังจากที่เทสลาประกาศว่าได้เลือกสร้าง Gigafactory หรือโรงงานขนาดใหญ่แห่งใหม่ในเม็กซิโกสำหรับผลิตรถยนต์รุ่นต่อไป เพื่อขยายกำลังการผลิตทั่วโลก

ปี 2021 รัฐบาลอินเดียได้ยื่นข้อเสนอจะช่วยเหลือให้ต้นทุนการผลิตของเทสลาต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมทั้งจีน และตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียมากกว่านำเข้ารถยนต์ เพราะอินเดียเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่มีโอกาสจะเป็นศูนย์กลางการส่งออก โดย 80% จะเป็นแบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ผลิตในประเทศ แต่สุดท้ายแผนก็หยุดชะงักลงเนื่องจากอินเดียมุ่งมั่นที่จะผลิตรถยนต์ในประเทศ ส่วนเทสลาต้องการจะส่งออกไปอินเดียเพื่อประเมินดูความต้องการของตลาดก่อน

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส