วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (CPCA) รายงานข้อมูลว่าเทสลา (Tesla) มียอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนของเดือนพฤษภาคม จำนวน 77,695 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากยอดในเดือนเมษายน 2.4% และยังสูงกว่าเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว ซึ่งมียอดส่งมอบ 32,165 คัน เนื่องจากปัญหาการล็อกดาวน์จากโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อการผลิต

ส่วน BYD คู่แข่งรายใหญ่ในจีนมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในซีรีส์ Dynasty และ Ocean ของเดือนพฤษภาคม รวมกันทั้งหมด 239,092 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 14%

ต้นเดือนพฤษภาคม เทสลาได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าในจีน สหรัฐฯ แคนาดา และญี่ปุ่น หลังจากในปีนี้ได้ปรับลดราคามาแล้วหลายครั้ง เพื่อต้องการกระตุ้นความต้องของตลาดท่ามกลางเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอนและมีความกังวลว่ากำลังซื้อรถยนต์จะลดลง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดสงครามราคาโดยมีแบรนด์ต่าง ๆ หันมาลดราคาแข่งตาม นอกจากนี้เทสลามีไอเดียที่จะเพิ่มความต้องการของตลาดด้วยการวางแผนลงโฆษณาเป็นครั้งแรก

12 พฤษภาคม หน่วยงานควบคุมตลาดของจีนได้มีคำสั่งให้เทสลาเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายในจีนกว่า 1,100,000 คัน ได้แก่ Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีนระหว่างเดือนมกราคม 2019 – เมษายน 2023 รวมถึง Model 3, Model S และ Model X บางรุ่นที่นำเข้า เนื่องจากพบข้อบกพร่องในระบบเบรก และแก้ไขโดยให้อัปเดตซอฟต์แวร์ตั้งแต่ 29 พฤษภาคม

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม มัสก์ได้เดินทางไปเยือนจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งได้เข้าพบ ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อต้องการกระชับมิตรกับจีนที่เป็นตลาดที่สำคัญของเทสลา ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งฉินได้ให้ความมั่นใจกับมัสก์ว่าจีนจะยังคงเป็นมิตรและเปิดกว้างสำหรับธุรกิจต่างชาติ และมัสก์ก็แสดงทีท่าว่าจะขยายการลงทุนในจีนต่อไป นอกจากนี้มัสก์ยังได้พบกับ เซิ่ง ยู่วเฉิน (zeng yuqun) ประธานบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีน

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส