ในช่วงระหว่างที่รถไฟฟ้ายังไม่เกิดเต็มตัวในเมืองไทย จากข้อจำกัดด้านราคารถและโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องติดตั้งจุดชาร์จไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในบ้านเราก็ผลักดันเทคโนโลยี Hybrid เพื่อเป็นทางเลือกที่ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าในช่วงนี้ ซึ่งเทคโนโลยี Hybrid ตัวล่าสุดจากนิสสันคือ e-Power ครับ

เครื่องยนต์ลูกสูบเดิมอยู่ด้านซ้าย และระบบ e-power อยู่ด้านขวา

รถรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ e-Power คือ Nissan Note รุ่นพิเศษที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2016 ในญี่ปุ่น และขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยนำเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าจาก Nissan Leaf มาใช้ แต่แทนที่จะใช้แบตเตอรี่ลูกใหญ่ราคาแพงเพื่อเก็บไฟ e-Power กลับใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กความจุ 1.5 kWh (ของ Nissan Leaf Gen 2 จุ 40 kWh) เพื่อสำรองไฟที่ผลิตจากเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 3 สูบที่อยู่ข้างๆ กันแทน

Play video

ความแตกต่างของระบบ e-Power จากนิสสันจากระบบ Hybrid ทั่วไปคือระบบขับเคลื่อนรถทั้งหมดจะทำงานด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้รูปแบบการขับขี่ของ Nissan Note e-Power นั้นเหมือนรถไฟฟ้าเลย แรงบิดสูง 254 Nm ทำให้ออกตัวแรง ขับเคลื่อนได้เงียบ ให้พลัง 109 แรงม้า และประหยัดน้ำมัน 34 กิโลเมตร/ลิตร

แต่ Nissan Note e-Power ยังไม่มีกำหนดวางตลาดในไทยครับ เพราะยังคุยเรื่องประเด็นภาษีกับภาครัฐอยู่ว่าจะต้องไปลงหมวดไหน ภาษีเกณฑ์ไหน ก็หวังว่าจะรอไม่นานนะ

ด้านในรถ