วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน Angela Merkel นายกรัฐมนตรีประเทศเยอรมนีต้องการให้มีสถานีชาร์จหนึ่งล้านจุด ซึ่งขณะนี้มีเพียง 20,000 สถานี เพื่อต้องการให้ผู้ใช้รถมั่นใจที่จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน

Merkel ได้กล่าวผ่านวิดีโอเมสเสจก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมในวันจันทร์กับอุตสาหกรรมรถยนต์ถึงวิธีเร่งให้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานแบตเตอรีเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีเนื้อหาว่า “เพื่อจุดประสงค์นี้ เราต้องสร้างสถานีชาร์จหนึ่งล้านจุดในปี 2573 และภาคอุตสาหกรรมจะต้องมีส่วนร่วมในความพยายามนี้ นั่นคือสิ่งที่เราจะพูดถึง”

การประชุมครั้งนี้จะหารือเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย รถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี รวมทั้งหารือเรื่องการสนับสนุนจากรัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมให้ช่วยกันจ่ายเงินอุดหนุนในการดึงดูดผู้ซื้อ สรุปง่าย ๆ ว่ารัฐบาลและผู้ผลิตรถยนต์ช่วยกันจ่ายเงินให้ผู้ซื้อส่วนหนึ่งและส่วนต่างที่เหลือให้ผู้ซื้อจ่ายเอง ทำให้ผู้ใช้รถตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้นเพื่อเป้าหมายรักษาสิ่งแวดล้อม

Merkel ยังกล่าวว่า “เราต้องการนำพนักงานผู้เชี่ยวชาญไปด้วยกันบนถนนที่ทันสมัย อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ซึ่งมีนัยสำคัญว่ารัฐบาลต้องการที่จะรักษางานในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนของรถยนต์ที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส