Lexus เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก คือ UX 300e ที่งานแสดงรถยนต์นานาชาติกวางโจว 2562 ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายนถึง 1 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นรุ่นครอสโอเวอร์ของ UX ที่ยังคงออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกให้โดดเด่นในแบบที่คุ้นเคยของ UX เน้นคุณภาพของการขับขี่ และได้แทนที่เครื่องยนต์ด้วยมอเตอร์ที่ติดตั้งด้านหน้ามีกำลังส่ง 201 แรงม้าหรือ 150 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร และแบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ตั้งอยู่ใต้พื้นห้องโดยสารมีความจุ 54.3 กิโลวัตต์ชั่วโมงและให้ระยะการขับขี่ประมาณ 250 ไมล์ (ตามช่วงการทดสอบของมาตรฐาน NEDC – WLTP)

UX 300e ได้รับการออกแบบล้ออากาศพลศาสตร์แบบใหม่ มีฝาปิดครอบใต้ท้องรถเป็นฉนวนกันความร้อนให้กับแบตเตอรีและช่วยยับยั้งเสียงรบกวนจากภายนอกทำให้ห้องโดยสารเงียบสงบ พร้อมด้วยระบบ Active Sound Control (ASC) สร้างเสียงเครื่องยนต์ให้กระจายออกทางลำโพงให้มีความสม่ำเสมอเมื่อช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำช่วยให้ผู้ใช้รถยนต์และคนเดินถนนรู้ว่ามีรถยนต์อยู่บนถนน รวมทั้งได้ตั้งจุดศูนย์ถ่วงกระจายน้ำหนักอย่างเหมาะสมและปรับปรุงช็อกอัปที่ดียิ่งขึ้น

UX 300e ยังนำเสนอการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนด้วยแอป LexusLink ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบการชาร์จแบตเตอรีและระยะการขับขี่ การควบคุมการชาร์จ และการควบคุมสภาพอากาศในรถยนต์จากระยะไกล

Play video

UX 300e จะเริ่มส่งมอบที่ประเทศจีนในปี 2563 และที่อังกฤษภายในปี 2564 ส่วนในสหัรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ดังนั้นสำหรับแฟน Lexus ในบ้านเราที่อยากจะมีประสบการณ์ใช้รถยนต์ EV ก็ขอให้อดใจรอกันอีกสักนิด

ที่มา : Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส