หลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรถยนต์ BMW ได้ใช้ระบบสาระบันเทิงในรถยนต์ หรือ Infotainment ด้วย Apple CarPlay ซึ่งก่อนหน้านี้ BMW ได้เก็บค่าธรรมเนียม Apple CarPlay ตั้งแต่ติดตั้งมาพร้อมกับรถยนต์ครั้งเดียวตลอดชีพที่ 300 USD (9,108 บาท) จนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้เปลี่ยนมาเก็บค่าธรรมเนียมเป็นรายปีที่ 80 USD (2,430 บาท)

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประกาศไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษสำหรับผู้ที่ใช้ BMW รุ่นปี 2019 หรือ 2020 และผู้ที่เป็นสมาชิก BMW-Apple CarPlay ในปัจจุบัน

11 ธันวาคม BMW ประกาศจะใช้ Android Auto แบบไร้สายร่วมอยู่ในรถยนต์ของบริษัท ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในไม่กี่รายที่สนับสนุนสมาร์ตโฟนของ Google ในระบบสาระบันเทิงของรถยนต์ (Infotainment) โดยไม่ต้องติดตั้งปลักอินเสริม และจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคม 2020

BMW ถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ตัดสินใจมาใช้ Android Auto นานกว่าผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งล่าสุดเมื่อต้นปี Toyota ก็เพิ่งประกาศใช้ไป และโฆษกของ BMW ได้ให้เหตุผลว่าลูกค้าของ BMW ส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์มือถือ iOS ดังนั้นไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัทจึงต้องให้ความสำคัญต่อ Apple CarPlay แล้วตอนนี้ลูกค้าบอกว่าต้องการให้มี Android Auto เข้ามาร่วมใช้งานในอนาคต จึงนำไปสู่การประกาศในวันนี้

Android Auto จะมีในรถยนต์ BMW ทุกรุ่นที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ BMW iDrive 7.0 และฮาร์ดแวร์ BMW Live Cockpit Professional ซึ่งมีอยู่ในรถยนต์รุ่น 2019/2020 3 Series, 5 Series, 7 Series และ 8 Series sedans รวมถึง SUV X3, X5 และ X7 หรือแม้แต่ SUV X6 2020 ด้วย และเนื่องจากเป็น Android Auto แบบไร้สาย ดังนั้นจะต้องใช้ร่วมกับสมาร์ตโฟน Pixel, Nexus หรือ Samsung เท่านั้น

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส