ยุโรปมีเป้าหมายในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษทางอากาศ รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาได้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเพิ่มมากขึ้นและกำลังจะมาแทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมันในอนาคต ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ก็คือสถานีชาร์จพลังงาน โดยเฉพาะการเดินทางไกล เมื่อแบตเตอรีกำลังจะหมดระหว่างทางผู้ใช้จะต้องหาสถานีชาร์จที่ใกล้ที่สุด ดังนั้นตุลาคม 2018 Google จึงเพิ่มการค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใกล้ผู้ใช้มากที่สุด ต่อมาเมษายน 2019 ได้เพิ่มฟีเจอร์แสดงว่าสถานีชาร์จมีการใช้งานอยู่หรือไม่

แต่ปัญหาการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่จบ เมื่อผู้ใช้ขับรถไปถึงสถานีชาร์จแล้วกลับพบว่าไม่มีปลั๊ก (หัวเสียบเข้ากับที่ชาร์จของรถยนต์) ที่รองรับ เพราะผู้ผลิตรถยนต์หลายรายใช้ปลั๊กที่แตกต่างกัน เช่น Nissan / Mitsubishi ใช้แบบ CHAdeMO, BMW / VW / Jaguar / Kia ใช้แบบ CCS และ Tesla ใช้ปลั๊กเฉพาะของตัวเอง

ดังนั้นล่าสุด Google Maps จึงเพิ่มฟีเจอร์การกลั่นกรองชนิดปลั๊กที่อยู่ด้านล่างของการค้นหารถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ CHAdeMO, CCS, Type 2 หรือ Tesla

ค้นหาสถานีชาร์จรถยนไฟฟ้าพร้อมการเลือกชนิดปลั๊ก (ภาพจาก androidpolice.com)

ค้นหาสถานีชาร์จรถยนไฟฟ้าพร้อมการเลือกชนิดปลั๊ก (ภาพจาก androidpolice.com)

รวมทั้งผู้ใช้สามารถตั้งค่าการค้นหาเฉพาะสถานีชาร์จที่ปลั๊กของตัวเองรองรับ โดยเลือกเมนู Settings>Electric vehicle settings แล้วคลิกเพิ่มชนิดปลั๊กของตัวเองลงไป ซึ่งฟีเจอร์นี้เพิ่งมีให้บริการในสหรัฐและอังกฤษที่รองรับทั้ง Android และ iOS

การตั้งค่าชนิดปลั๊กในรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง

การตั้งค่าชนิดปลั๊กในรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง (ภาพจาก androidpolice.com)

ที่มา : TheVerge และ Androidpolice

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส