Elon Musk ได้ทวีตสนั่นโซเชียลมีเดียอีกครั้งว่าเร็วนี้ ๆ รถยนต์ Tesla จะพูดคุยกับผู้คนถ้าคุณต้องการ นี่เป็นเรื่องจริง พร้อมกับมีคลิปสั้น ๆ ของรถยนต์ Tesla Model 3 ที่กำลังผ่านไปพร้อมกับเสียงพูดผ่านลำโพงว่า “Well don’t just stand there staring, hop in” (เอ้า อย่าเพิ่งยืนจ้องมอง กระโดดเข้ามา)

Tesla ได้เพิ่มลำโพงภายนอกรถยนต์ในการสร้างเสียงเทียมให้กับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของคนเดินเท้า ซึ่งลำโพงเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้เล่นเสียงอย่างอื่นเพิ่มเติมที่ Tesla เคยนำเสนอก่อนหน้านี้ได้อย่างฟีเจอร์ Sentry Mode หรือโหมดยามเพื่อป้องกันการบุกรุกและการโจรกรรม เช่น เมื่อคนทุบกระจกรถ ลำโพงก็จะส่งเสียงดัง

ข้อความเสียงในคลิปทำให้นึกถึงครั้งที่ Musk มีแผนว่ารถยนต์ Tesla จะสามารถทำเงินให้กับเจ้าของได้ คือ ในเวลาที่เจ้าของไม่ขับใช้งาน เจ้ารถคันโปรดจะกลายเป็นแท็กซีไร้คนขับและถ้ามันพูดผ่านลำโพงได้ ก็คงจะเชิญให้ผู้โดยสารกระโดดขึ้นมาบนรถได้อย่างแน่นอน

คิดแล้วก็คงสนุกดีถ้ารถยนต์พูดได้ แต่ขอร้องว่าผู้ผลิตรถยนต์อย่าอนุญาตให้เจ้าของรถสามารถบันทึกเสียงพูดลงไปเองได้ เพราะคุณอาจจะได้ยินรถพูดคำบ่นหรือต่อว่าผู้คนที่ร่วมใช้ถนนก็อาจเป็นได้ จากนั้นการทะเลาะวิวาทบนถนนก็อาจจะเกิดง่ายขึ้น ไม่ได้คิดลบนะ แต่ก็ต้องมองหลายมุม

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส