ยาวนานเกือบหนึ่งปีที่เราได้เห็นรถยนต์ต้นแบบของ Tesla Model Y ออกสื่อเพื่อแสดงการทดสอบวิ่งบนถนนสาธารณะ จนถึงสัปดาห์นี้ในระหว่างที่ Tesla กำลังรายงานผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 4 ของบริษัท Elon Musk ซีอีโอก็ได้กล่าวยืนยันว่าจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ Tesla Model Y ในเดือนมีนาคมนี้แล้วนะ นอกจากนี้ Tesla ยังเผยแพร่ภาพรถยนต์ในรุ่นที่ใช้ผลิต (ภาพปก) เรามาลองเทียบดูกับภาพรถยนต์ต้นแบบ (ด้านล่าง) ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

รถยนต์ต้นแบบ Telsla Model Y

เมื่อเทียบดูแล้วไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมมากนัก คือ ไม่มีการออกใหม่เพื่อเพิ่มประตู Falcon Wing ที่มีในรุ่น Model X (ประตูที่เปิดพับขึ้นด้านบนเหมือนปีกนกช่วยให้เปิดประตูในที่แคบได้อย่างสะดวก) ส่วนจมูกด้านหน้าจะแตกต่างจากเดิมเล็กน้อย แน่นอนที่สุด คือ ได้ลบสีแบบโครมที่แลดูแวววาวออกไปให้เป็นมาตรฐานของ Model Y นอกจากนี้ยังมีภาพสายพานการผลิตมาให้ชมความคืบหน้ากันอีกด้วยว่ากำลังจะเสร็จแล้วนะจ๊ะ

tesla medel y production

Tesla Model Y ในสายพานการผลิต

ที่น่าทึ่ง เนื่องจากความก้าวหน้าทางวิศวกรรมอย่างต่อเนื่อง Tesla Model Y จะใช้การระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) โดยใช้มอเตอร์คู่ จึงสามารถเพิ่มระยะในการวิ่ง (EPA) สูงสุดเป็น 315 ไมล์ (507 กม.) จากเดิมที่ประเมินก่อนหน้านี้ไว้ที่ 280 ไมล์ (335 กม.) สรุปง่าย ๆ ว่าชาร์จไฟครั้งหนึ่งวิ่งได้ตั้ง 507 กม.

ที่ว่า : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส