วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ Elon Musk ซีอีโอ Tesla ทวีตแบบสำรวจให้ผู้ติดตาม Twitter 31 ล้านคนร่วมโหวตว่าจะสร้างโรงงาน Gigafactory แห่งที่ 3 ในสหรัฐอเมริกาที่รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่สุดอันดับสองของสหรัฐฯ โดยมีตัวเลือก “Hell yeah” and “Nope.” (เออดีว่ะ และ ไม่)

มาถึงวันพุธดูการตอบสนองจากผู้ติดตามที่เห็นด้วยโดยเลือกว่า “Hell yeah” เกือบ 80% ซึ่งถ้า Musk เอาจริงก็คงมี Gigafactory แห่งที่ 3 ในเท็กซัสของสหรัฐฯ และจะเป็นโรงงานที่ 5 ของโลก ถัดจาก Gigafactory 1 อยู่ที่เมืองรีโน รัฐเนวาดาของสหรัฐฯ, Gigafactory 2 อยู่ที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ, Gigafactory 3 อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน และ Gigafactory 4 หรือ “GIGA BERLIN” อยู่ที่เบอร์ลินประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในยุโรป กำลังจะเริ่มจัดเตรียมโดยได้ซื้อที่ดินแล้ว 300 เฮกตาร์ (1,875 ไร่) ล่าสุดก็มีชาวเยอรมันราว 250 คนได้ออกมาประท้วงบริเวณชานเมืองของกรุงเบอร์ลินว่าแผนการก่อสร้างโรงงาน Gigafactory ของ Tesla จะเป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำและสัตว์ป่า

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า Gigafactory ในเท็กซัสจะมีแผนสร้างจริงหรือไม่ และดำเนินงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง ก็ต้องติดตามข่าวกันไป ที่แน่ ๆ ตอนนี้ Tesla ผลการดำเนินงานมีกำไร จะสร้างอะไรก็ระดมเงินทุนได้อย่างแน่นอน

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส