ตามรายงานของ Autoblog เปิดเผยว่า Tesla ได้คัดสรรพื้นที่ที่มีศักยภาพให้เหลือน้อยลงไม่กี่แห่งสำหรับสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในสหรัฐฯ โดยได้เลือกเมืองออสตินของรัฐเท็กซัสและเมืองทัลซาของรัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็น 2 เมืองที่เข้ารอบสุดท้ายสำหรับสร้างเป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าจะเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดสำหรับใช้ผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถยนต์ Tesla Model Y

จากการตัดสินใจของเขต Alameda รัฐแคลิฟอร์เนียที่ยังคงสั่งปิดโรงงานฟรีมอนต์จนถึงเดือนพฤษภาคม เป็นการปิดโรงงานที่ยาวนานเกือบ 2 เดือน ทำให้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ฉุนหนักจนได้ขู่ว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ของ Tesla ไปที่รัฐเนวาดาหรือรัฐเท็กซัส

บวกกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Tesla ได้ประกาศหาพื้นที่สำหรับสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ จน Musk ได้กลายเป็นผู้วิจารณ์ติเตียนคำสั่งปิดธุรกิจเนื่องจากไวรัส และ Tesla ก็เริ่มดำเนินการผลิตรถยนต์ในโรงงานฟรีมอนต์อีกครั้งโดยไม่สนใจคำสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นของเขต Alameda ส่วนจะย้ายสำนักงานใหญ่ตามคำขู่จริงหรือไม่ก็ยังไม่มีความชัดเจน

ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีสถานที่อื่น ๆ ที่จะเข้าแข่งขันสำหรับสร้างโรงงานขนาดใหญ่ของ Tesla ที่นอกเหนือจากเมืองออสตินและเมืองทัลซา แต่โดยปกติแล้วการเลือกที่ตั้งสำหรับโรงงานขนาดใหญ่ของบริษัทและสำนักงานใหญ่ จะต้องมีการยื่นข้อเสนอที่แสดงว่าหน่วยงานของรัฐจะให้การสนับสนุนเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งจากที่ Elon Musk เคยให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal ว่าการเลือกขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น การจูงใจที่รัฐจะมอบให้ได้ ต้นทุนในระบบการจัดการการส่งสินค้า การเข้าถึงแรงงานจำนวนมากและคุณภาพชีวิตในการทำงานก็เป็นจุดที่สำคัญ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส