Tesla ได้หั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าลงถึง 6% ในอเมริกาเหนือตามความต้องการรถยนต์ในภูมิภาคที่ลดลงระหว่างการล็อกดาวน์ให้ผู้คนพักอยู่กับบ้านและปิดการดำเนินธุรกิจที่ไม่จำเป็นในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจนตอนนี้ได้เริ่มมีการผ่อนคลายลงแล้ว

เมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม Tesla ได้แสดงราคารถยนต์ในเว็บไซต์ ซึ่งราคาเริ่มต้นของรถยนต์ซีดาน Model S อยู่ที่ 74,990 USD ลดลงจาก 79,990 USD ส่วนรถยนต์ SUV Model X ราคาอยู่ที่ 79,990 USD ลดลงจาก 84,990 USD และรถยนต์ซีดาน Model 3 ลดลงแค่ 2,000 USD ซึ่งน้อยกว่ารุ่นอื่นราคาอยู่ที่ 37,990 USD

Tesla เปิดเผยว่าจะหั่นราคารถยนต์ในจีนด้วยหลังการปรับราคาในสหรัฐฯ โดยลดลงประมาณ 4% สำหรับรถยนต์ Model X และ Model S ซึ่งโพสต์ในเว็บ Weibo เปิดเผยว่าได้ลดราคารถยนต์ Model X และ Model S สำหรับที่นำเข้า ส่วน Model 3 ที่ผลิตจากโรงงานเซี่ยงไฮ้ในจีนจะยังคงราคาเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

Tesla กล่าวเพิ่มเติมว่า Supercharger บริการชาร์จไฟแบบเร็วจะไม่ให้บริการฟรีแก่ลูกค้าใหม่ที่ใช้รถยนต์ซีดาน Model S และรถยนต์ SUV Model X อีกต่อไป

ยอดขายปลีกรถยนต์ในสหรัฐฯ ของเดือนเมษายนมีแนวโน้มว่าจะลดลง 50% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดขายในเดือนพฤษภาคมจะมีแนวโน้มดีขึ้นตามความต้องของตลาด และการกระตุ้นโดยผู้ผลิตรถยนต์ ได้แก่ General Motors, Ford Motor และ Fiat Chrysler Automobiles NV ซึ่งได้นำเสนอการผ่อนชำระเงินแบบ 0%

Tesla ถูกสั่งปิดการดำเนินงานที่โรงงานฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมเนื่องจากคำสั่งให้ผู้คนพักอยู่กับบ้าน ตอนนี้ Tesla และโรงงานต่างๆ ในสหรัฐฯ ได้กลับมาเปิดทำงานอีกครั้งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ดังนั้นซัปพลายเออร์และ Tesla จะกลับมาขับเคลื่อนการผลิตรถยนต์ได้เช่นเดิม

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส