วันพุธที่ 27 พฤษภาคม Hyundai Motor Group กลุ่มบริษัทซึ่งประกอบด้วย Hyundai Motor และ Kia Motors ได้เลือก LG Chem ให้เป็นหนึ่งในผู้จัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่กำลังจะผลิต

รายละเอียดของสัญญาการจัดหารวมไปถึงแบบตัวอย่างของรถยนต์ไฟฟ้าและปริมาณของแบตเตอรี่ทั้งหมดที่ตกลงกัน ยังไม่ได้มีการตัดสินใจและยังคงเป็นความลับ

ปีที่แล้ว Hyundai Motor กล่าวว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 16 รุ่นภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 560,000 คันภายในปี 2025

เนื่องจากเกณฑ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์ใหม่ที่เข้มงวดและค่าปรับสุดโหดหลายล้านยูโร เริ่มต้นปี 2020 ผู้ผลิตรถยนต์รายใดปล่อยก๊าซเกินขนาดจะถูกปรับถึง 3.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ถ้าไม่อยากขาดทุนก็ต้องเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดออกขายแทน ดังนั้นตอนนี้ทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป อเมริกา จีน และทั่วโลกกำลังมีการขยายตัว

หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้านั่นก็คือแบตเตอรี่ เมื่อเดือนมกราคม Tesla ได้ร่วมมือกับ  LG Chem Ltd บริษัทเคมีที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีและ CATL ของจีนเพื่อจัดหาแบตเตอรีที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla และต่อมาเดือนกุมภาพันธ์  Toyota Motor Corp และ Panasonic Corp ได้ตกลงร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Prime Planet Energy and Solutions พัฒนาแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Prismatic cells หรือรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้กับผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ 

เชื่อว่าการเดินหน้าจัดเตรียมแบตเตอรี่ของ Hyundai Motor Group จะทำให้สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาภายในปี 2025 ตามที่ประกาศไว้ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็จะมีรถยนต์ไฟฟ้าให้เราเลือกซื้อได้อย่างมากมาย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส