3 กุมภาพันธ์ บริษัท Toyota Motor Corp และ Panasonic Corp ร่วมกันแถลงข่าวว่าได้ตกลงร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Prime Planet Energy and Solutions พัฒนาแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Prismatic cells หรือรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้กับผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 เมษายนนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น

บริษัทใหม่นี้มีพนักงานกว่า 5,000 คนและมี Toyota เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% โดยหุ้นที่เหลือเป็นของ Panasonic การร่วมทุนครั้งนี้มีเป้าหมายให้บริษัทของญี่ปุ่นกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมแบตเตอรีรถยนต์ ซึ่งมีผลสำคัญต่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ไม่แพง และตามกฎข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดทั่วโลกได้เร่งให้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

แบตเตอรีถือเป็นคำตอบสำหรับพลังงานในรถยนต์ไฟฟ้า การเคลื่อนที่ในรูปแบบต่าง ๆ และอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยคาดหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายในบทบาทเป็นศูนย์กลางให้สังคมเคลื่อนที่ไปข้างหน้า (ใช่เลย การขับเคลื่อนสังคมไร้ฝุ่น PM2.5)

Panasonic เป็นซัปพลายเออร์จัดหาแบตเตอรีทรงกระบอกสำหรับ Tesla Inc ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐแต่เพียงผู้เดียว แต่กำลังต้องการขยายฐานลูกค้าโดยก้าวสู่การพัฒนา Prismatic Batteries ที่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายในภาคอุตสาหกรรม และสัปดาห์ที่ผ่านมา Tesla จับมือกับ LG Chem ของเกาหลีใต้และ CATL ของจีนเพื่อจัดหาแบตเตอรีให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังขยายและแบตเตอรีกำลังเป็นที่ต้องการ

ส่วน Toyota ซึ่งได้บุกเบิกรถยนต์ Prius Hybrid ที่ใช้เชื้อเพลงคู่กับแบตเตอรีในปี 1997 มีเป้าหมายที่จะได้ยอดขายครึ่งหนึ่งจากรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2025 และตอนนี้กำลังพัฒนาแบตเตอรีทั้งของตัวเองและก้าวสู่การเป็นซัปพลายเออร์รายใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงความขาดแคลนแบตเตอรีสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

คุณรู้หรือไม่ ? ในปี 1996 Toyota และ Panasonic เคยร่วมมือกันวิจัยแบตเตอรีและได้ร่วมทุนก่อตั้งบริษัทเพื่อผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฮบริดที่เรียกว่า Primearth EV Energy ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าเมื่อเพื่อนเก่าผนึกกำลังกันตำแหน่งซัปพลายเออร์จัดหาแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ระดับโลกคงอยู่ไม่ไกล และที่สำคัญเมื่อมีซัปพลายเออร์เข้ามาแข่งขันในตลาดจำนวนมากย่อมทำให้ราคาแบตเตอรีถูกลง และราคารถยนต์ไฟฟ้าไม่แพงเกินเอื้อม

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส