พฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน สำนักข่าว Mercurynews รายงานว่าคณะกรรมการบริหารการขนส่งของเคาน์ตี้ซานเบอร์นาร์ดิโนมีมติสนับสนุนข้อเสนอจากบริษัท Boring ของ Elon Musk สำหรับระบบ Loop อุโมงค์ความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่าง Rancho Cucamonga กับสนามบินนานาชาติออนตาริโอ เพราะได้มองว่าถูกกว่าและเร็วกว่ารถไฟฟ้ารางเบา และจุดสำคัญคือได้เพิ่มข้อเสนอใหม่ให้ระบบ Loop ขนส่งด้วยรถตู้ไฟฟ้า 12 ที่นั่งจาก Tesla

การลงมติเลือกข้อเสนอใช้ระบบ Loop ซึ่งเป็นข้อเสนอเดิมที่เริ่มต้นต้องการใช้รถยนต์พื้นฐานของ Tesla แต่ตอนนี้บริษัท Boring และ Tesla ภายใต้การนำของ Elon Musk กำลังร่วมกันพัฒนารถตู้ขนาดใหญ่สำหรับผู้โดยสาร 12 คนพร้อมกับการจัดวางกระเป๋าเดินทางได้อย่างลงตัว ซึ่งจะช่วยขยายความจุรองรับผู้โดยสารได้วันละ 1,200 คน หรือปีละ 10 ล้านคนขึ้นไป

Boring ได้มีข้อเสนอใหม่ในระบบ Loop อุโมงค์ความเร็วสูง คือ จะสร้างอุโมงค์ยาว 2.8 ไมล์ (4.5 กม.) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 14 ฟุต (4.26 ม.) ขนส่งผู้โดยสารด้วยรถตู้ไฟฟ้าที่มีล้อยางด้วยความเร็ว 127 ไมล์/ชม. (204 กม./ชม.) การเดินทางไปหรือกลับสนามบินแต่ละเที่ยวใช้เวลา 1 นาทีครึ่งถึง 2 นาที ในราคา 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถูกกว่าส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้ารางเบาที่ราคา 1,000 – 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

หากบริษัท Boring ได้เซ็นสัญญาครั้งนี้ก็นับได้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งที่ 3 ถัดจากโครงการ Loop เชื่อมต่อศูนย์ประชุมลาสเวกัสและห้องโถงตะวันตกที่เพิ่งขยายใหม่ ตอนนี้ได้ขุดอุโมงค์เสร็จเรียบร้อยแล้ว และโครงการก่อนหน้านี้ก็คือ Chicago Express Loop เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสนามบินนานาชาติ O’Hare (อาคารผู้โดยสาร 1 – 3) กับตัวเมืองชิคาโก

ที่มา : cnet และ mercurynews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส