โตโยต้ากำลังเรียกคืน Prius รุ่นปี 2013 – 2015 และ Prius v รุ่นปี 2014 – 2017 รถยนต์ไฮบริดลูกผสมระหว่างเชื้อเพลิงน้ำมันและไฟฟ้าทั่วโลกราว 752,00 คันและในสหรัฐฯ 267,000 คัน เนื่องจากซอฟต์แวร์ระบบไฮบริดบกพร่อง

เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวถูกออกแบบให้ทำงานในโหมดการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย หรือ Failsafe driving เมื่อเกิดความผิดพลาดในระบบไฮบริด (รถยนต์รุ่นใหม่จะมีโหมดนี้ไว้เพื่อจำกัดประสิทธิภาพหรือความเร็วรถลงไม่ให้เสียหายไปกว่าเดิมและสามารถประคองรถเข้าซ่อมที่อู่ใกล้ ๆ ได้)

โตโยต้าได้พบว่าเมื่อเกิดความผิดพลาดในระบบ รถอาจไม่สามารถเข้าสู่โหมด Failsafe driving ได้ ซึ่งอาจทำให้รถสูญเสียพลังงานและเครื่องดับ ในขณะที่พวงมาลัยเพาเวอร์และเบรกยังคงทำงานได้ แต่ถ้าเครื่องดับในขณะที่ขับด้วยความเร็วสูงก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการชน

โตโยต้าเปิดบริการให้เจ้าของรถรุ่นดังกล่าวสามารถนำรถเข้าอัปเดตซอฟต์แวร์ระบบไฮบริดผ่านตัวแทนจำหน่ายได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากความผิดพลาดของระบบไฮบริดทำให้อินเวอร์เตอร์เสียหายก็สามารถซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และจะมีการแจ้งให้เจ้าของรถเข้าใช้บริการในปลายเดือนสิงหาคม

แม้ว่าโตโยต้าจะเป็นผู้บุกเบิกระบบไฮบริด แต่ก็อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งบริษัทเห็นความสำคัญในความปลอดภัยของลูกค้าและได้เปิดให้เข้ารับการแก้ไขฟรี ดังนั้นใครที่ใช้รถรุ่นนี้ก็เตรียมตัวเข้าศูนย์กันได้เลย

ที่มา : engadget, autoblog และ pressroom.toyota.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส