Nissan ได้ปล่อย Nissan Leaf รถยนต์แบตเตอรีไฟฟ้าที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปลายปี 2010 และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกจนถึงเดือนธันวาคม 2019 ก็ได้เสียแชมป์ให้กับ Tesla Model 3 และในเดือนตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา Nissan ได้เปิดตัวแนวคิดรถยนต์ Ariya EV ในงาน Tokyo Motor Show ครั้งที่ 46 เพื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทางเลือกใหม่ ซึ่งในช่วงเวลานั้นบริษัทกล่าวว่าจะเข้าสู่การผลิตเร็ว ๆ นี้

Nissan Ariya เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว อ่านเพิ่มเติมที่นี่เลย

24 มิถุนายนที่ผ่านมา Nissan ได้เปิดตัวทีเซอร์ออกมาแบบเงียบ ๆ (รูปด้านบน) ซึ่งไม่ได้เผยโฉมรถยนต์แบบเต็มคัน แต่ก็ย้ำอย่างชัดเจนว่าจะเริ่มการผลิต Ariya EV และเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2020 อย่างแน่นอน

วันศุกร์ที่ 10 กรกฏาคม Nissan ได้ปล่อยทีเซอร์แนะนำ Ariya EV รถยนต์ SUV ไฟฟ้าด้วยคลิปวิดีโอความยาว 39 วินาที ในวิดีโอได้แสดงให้เห็นถึงส่วนประกอบของรถยนต์ไล่จากมุมด้านหน้าขวาเผยให้เห็นไฟหน้า LED รูปทรงกันชนโดยเฉพาะส่วนด้านล่าง แก้มด้านขวา ประตูและล้อ (ด้านล่าง) รวมทั้งมุมมองให้เห็นแบบเต็มคันในขณะที่วิ่งอยู่ในระยะไกล จากนั้นซูมไปที่ล้อ รวมทั้งมุมมองด้านหน้าและด้านหลังในระยะไกล

โดยรวมแม้ว่าไม่ได้แสดงให้เห็นส่วนประกอบแบบเต็ม ๆ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะใกล้เคียงกับแนวคิดที่ออกแบบไว้ ซึ่งทีเซอร์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Nissan เปิดเผยว่าจะนำเสนอแนวคิดออกสู่สาธาธารณชนก่อนแล้วไปปรับแต่งสร้างรถยนต์ออกมาตามรสนิยมของผู้คน ดังนั้นการผลิตจริงอาจจะแตกต่างจากแนวคิดไปบ้างนั่นเอง อย่างไรก็ตามทีเซอร์ใหม่เป็นการยืนยันว่าได้ออกแบบรถยนต์ไปสู่การผลิตขั้นสุดท้าย ซึ่งไม่ได้เป็นแค่วิดีโอจำลองจากการเรนเดอร์ และปิดท้ายทีเซอร์ก็ได้แจ้งวันเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ของ Ariya ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2020 ผ่านออนไลน์ 

แม้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงคุณสมบัติใด ๆ ของ Nissan Ariya แต่ทราบเพียงคร่าว ๆ ว่ามีการออกแบบที่โดดเด่น สิ่งอำนวยความสะดวกภายใน พื้นที่และสมรรถนะจะเหมือนกับรถสปอร์ต รวมทั้งจะมาพร้อมกับกระจังหน้าแบบใหม่ที่ติดตั้งเรดาร์และเซนเซอร์ ProPilot 2.0 ระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ

ใครที่ชื่นชอบรถยนต์แบรนด์ Nissan ที่มีในบ้านเรามาอย่างยาวนาน และคนที่สนใจรถยนต์ SUV ไฟฟ้าก็สามารถติดตามดูสเปกและราคาของ Nissan Ariya ได้ใน 15 กรกฎาคมนี้

ที่มา : cnet และ motor1

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส