6 ส.ค. Yandex เจ้าของเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่และผู้พัฒนารถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของรัสเซียเปิดเผยว่าจะทำการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น โดยได้เลือกเมืองแอนอาร์เบอร์รัฐมิชิแกนเป็นสนามทดสอบแห่งที่สาม ซึ่งพิเศษกว่าสองสนามทดสอบก่อนหน้านี้คือในกรุงมอสโกประเทศรัสเซียและเมืองเทลอาวีฟประเทศอิสราเอล เพราะอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีวิศวกรนั่งควบคุมหลังพวงมาลัย

เดือน ก.ค. ที่ผ่านมานี้ Yandex ได้ทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่สามารถวิ่งรอบเมืองแอนอาร์เบอร์ในเวลาหนึ่งชั่วโมงได้โดยไม่ต้องมีคนนั่งควบคุมหลังพวงมาลัย

Yandex มีโครงการที่จะให้บริการ RoboTaxi หรือรถแท็กซีขับขี่ด้วยตัวเอง ซึ่งได้เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไร้คนขับครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 ต่อมาปี 2018 ก็ได้เริ่มวิ่งทดสอบในกรุงมอสโกประเทศรัสเซีย ปลายเดือนสิงหาคม 2018 ได้เปิดให้บริการ RoboTaxi ที่มหาวิทยาลัย Innopolis ในรัสเซีย ซึ่งเป็นเมืองแรกของยุโรปที่เปิดให้บริการรถแท็กซีขับขี่ด้วยตัวเอง มกราคม 2019 ก็ได้ไปสาธิตที่งาน CES ในลาสเวกัส จากนั้นก็ไปทดสอบที่เมืองเทลอาวีฟประเทศอิสราเอลและในรัสเซีย สรุปว่าปี 2019 ได้วิ่งทดสอบอย่างหนักใน 3 ประเทศรวมกันได้ถึง 1 ล้านไมล์

ปี 2020 Yandex ได้นำเสนอรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในงาน CES อีกครั้งในแบบที่เหนือชั้นโดยไม่มีคนควบคุมหลังพวงมาลัย และวางแผนว่าจะให้บริการรถแท็กซีขับขี่ด้วยตัวเองในงานแสดงรถยนต์นานาชาติอเมริกาเหนือ (NAIAS) ที่เมืองดีทรอยท์ แต่ต้องฝันสลายเมื่องานถูกยกเลิกเนื่องจากวิกฤต COVID-19 ดังนั้น Yandex จึงปรับแผนสู่การทดสอบแบบไร้คนควบคุมในมิชิแกนอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะสามารถนำไปสู่การขอใบอนุญาตเพื่อให้บริการรถแท็กซีขับขี่ด้วยตัวเองในอนาคตได้ตามที่มุ่งหวังไว้

ที่มา : cnet และ บล็อก yandex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส