Monet บริษัทร่วมทุนระหว่าง SoftBank และ Toyota Motor ได้เปิดตัวรถตู้ที่มีการดัดแปลงใหม่จำนวน 2 ประเภทด้วยกัน ประเภทแรกเป็นรถตู้เอนกประสงค์สามารถใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำงานหรือร้านขายโทรศัพท์มือถือ และประเภทที่สองเป็นรถตู้พร้อมชุดระบายอากาศแบบส่วนตัวที่มีการปั๊มอากาศบริสุทธิ์ผ่านเข้ามาในรถช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาระหว่างผู้โดยสาร

รถตู้เอนกประสงค์ดัดแปลงมาจากรถตู้ Toyota Hiace Grand Cabin ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้รถสามารถถอดและเคลื่อนย้ายที่นั่งด้านหลัง (8 ที่นั่ง) และเพิ่มโต๊ะเข้าไปได้ด้วยระบบรางจึงไม่ต้องใช้เครื่องมือที่ยุ่งยาก อีกทั้งมีแหล่งจ่ายไฟด้วยพอร์ต USB, แสงสว่างบนโต๊ะด้วยไฟ LED, จอภาพขนาด 24 นิ้ว และอื่น ๆ

เบาะนั่งด้านหลัง 8 ที่นั่ง

ผู้ใช้งานสามารถแปลงโฉมให้รถตู้กลายเป็นร้านค้า หน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ งานท่องเที่ยว พื้นที่เจรจาธุรกิจหรือสำนักงาน ที่สำคัญกฎของญี่ปุ่นก่อนออกรถจะต้องจัดเก็บโต๊ะและอุปกรณ์ให้เรียบร้อย

การจัดวางโต๊ะขณะจอดรถ

รถตู้พร้อมชุดระบายอากาศแบบส่วนตัวที่ดัดแปลงมาจากรถตู้ Toyota Hiace Grand Cabin ที่มีระบบปั๊มอากาศจากภายนอกไหลเข้ามาจากเพดานเหนือเบาะแต่ละข้างไปสู่ด้านหลัง เพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทเข้ามาแทนที่อย่างต่อเนื่อง 

อีกทั้งยังติดตั้งผนังกั้นและผ้าม่านระหว่างที่นั่งให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัส

มีที่นั่งด้านหลัง 8 ที่นั่งพร้อมหุ้มเบาะด้วยไวนิลช่วยให้เช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อหลังผู้โดยสารลงจากรถได้อย่างสะดวก และยังมีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิผู้โดยสารแบบไร้สัมผัส

รถตู้พร้อมชุดระบายอากาศแบบส่วนตัวเหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นรถประจำทาง รถรับส่งพนักงาน รถรับส่งระหว่างการเดินทาง และรถรับส่งของโรงแรมขนาดเล็ก

Monet เป็นบริษัทร่วมทุนที่ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมปี 2018 โดยมาพร้อมกับเป้าหมายในการให้บริการแพลตฟอร์มรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง แต่น่าเสียดายที่รถตู้ทั้ง 2 ประเภทยังไม่มีเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตนเอง สำหรับโครงการ Monet ตั้งเป้าไว้ว่าจะขาย 100 หน่วยให้กับลูกค้ากลุ่มบริษัทและหน่วยงานของรัฐในญี่ปุ่นภายในปีงบประมาณนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มรับคำสั่งซื้อแล้ว และจะส่งมอบรถตู้เอนกประสงค์ในกลางเดือนมกราคม 2021 ส่วนรถตู้พร้อมชุดระบายอากาศแบบส่วนตัวจะส่งมอบในปลายเดือนกันยายน 2020

ที่มา : reuters และ monet-technologies

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส