หลังจากที่ MG Sales Thailand ได้เปิดตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยการส่ง MG ZS EV SUV พลังงานไฟฟ้าคันแรกจนประสบความสำเร็จและสร้างกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้กว้างขว้าง ในวันนี้ (15 ต.ค.63) beartai ได้รับเชิญร่วม Sneak Preview รถยนต์รุ่นล่าสุดอย่าง MG HS PHEV พร้อมลองขับแบบเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะเผยรายละเอียดและราคาอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ตุลาคมนี้

MG HS PHEV
MG HS PHEV

รู้จักขุมพลัง Plug-in Hybrid ใน MG HS PHEV

แม้ว่าทาง MG Sales Thailand จะยังไม่เผยข้อมูลเครื่องยนต์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีข้อมูลบางส่วนรอยืนยันจากวิศวกร แต่จากที่ผู้เขียนได้สำรวจสเปกรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศจีนพบว่า ขุมพลังของ MG HS PHEV เป็นการนำเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร GDI Turbo 169 แรงม้า ที่มีอยู่ใน MG HS รุ่นปกติ มาเชื่อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 122 แรงม้า แบบเสียบปลั๊กชาร์จ (Plug-in Hybrid) เมื่อรวมกันจะได้พละกำลังสูงสุด 291 แรงม้า แรงบิด 480 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ EDU Gearbox เชื่อมกับแบตเตอรี่ Lithium-ion แบบ 6 โมดุล เวอร์ชั่นประเทศไทยจะได้ขนาด 16.6 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าได้ 60 กิโลเมตร

การชาร์จไฟจะใช้อะแดปเตอร์ประเภท Type 2 แบบเดียวกับ MG ZS EV หากใช้ตู้จ่ายไฟที่บ้าน (Wall Box) จะใช้เวลา 4 ชั่วโมง แต่ถ้าชาร์จผ่านสาย MG Charging Cable จะใช้เวลา 5.5 ชั่วโมง ส่วนช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง เป็นแบบเดียวกับรุ่นปกติ แต่ได้มีการปรับปรุงเพื่อรองรับชุด Plug-in Hybrid และ แบตเตอรี่

MG HS PHEV
MG HS PHEV

ภายนอกเหมือนรุ่นปกติ แต่ภายในตกแต่งหรูหราขึ้น

จุดที่แตกต่างจาก MG HS PHEV เมื่อเทียบกับรุ่นปกติ มีเพียงไม่กี่จุด อาทิ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 235/50 R18 ช่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ฝั่งขวา ซึ่งถ้าคุณจะเติมน้ำมันช่องเติมจะอยู่ฝั่งซ้าย ดังนั้นช่วงแรกเชื่อได้ว่ามีสับสนแน่นอน แต่หากใช้นาน ๆ อาจจะชิน ส่วนสีภายนอก MG HS PHEV ในเบื้องต้นมีให้เลือก 3 สีคือ สีแดง สีดำ และ ขาว ส่วนสีอื่น ๆ ทาง MG จะเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในวันเปิดตัว

MG HS PHEV

ด้านภายในของ MG HS PHEV จะแตกต่างในเรื่องโทนสีภายในที่มีให้เลือก 2 แบบ คือ สีดำ และ สีขาวทูโทน มาตรวัดเป็นแบบ Digital Full LCD พร้อมแสดงข้อมูลการขับขี่และการทำงานของระบบ Plug-in Hybrid จอเครื่องเสียงแบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว พร้อมระบบ i-Smart ที่สามารถค้นหาร้านอาหาร และฟังเพลงได้ผ่านอินเทอร์เน็ตจากซิมโทรศัพท์ที่ติดตั้งในรถ ขับกำลังเสียงผ่านลำโพงและซับวูฟเฟอร์ของ BOSE ผู้เขียนได้ลองทดสอบคร่าว ๆ พบว่าคุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะเพลงที่มีเบสเยอะ ที่ให้ความหนักแน่นได้ประทับใจ และหัวเกียร์ที่มีลักษณะคล้ายกับรถยุโรปทำงานผ่านกลไกไฟฟ้า หลังคาแก้วแบบ Panoramic ขนาดใหญ่ ภาพรวมภายในของ MG HS PHEV มีความหรูหราเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีฟังก์ชันที่โดดเด่นอยู่

MG HS PHEV

ประสบการณ์ลองสั้น ๆ ในสนามทดสอบของ MG

ทาง MG Sales Thailand ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนลองขับสั้น ๆ ในสนาม 2 รอบ เพื่อให้ได้ทราบสมรรถนะแบบเบื้องต้น เท่าที่จับความรู้สึกได้คือ พละกำลังของระบบ Plug-in Hybrid ของ MG HS ทำได้ไวและแรงมาก มอเตอร์ไฟฟ้าทำได้เร็ว แล้วเมื่อเครื่องยนต์ติดพละกำลังทำได้แรงและทันเท้า แต่เนื่องจากสนามทดสอบมีพื้นที่จำกัด จึงไม่สามารถใช้ความเร็วสูงกว่านี้ได้ ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ EDU ทำงานต่อเนื่อง และปรับได้รวดเร็ว แต่การวิ่ง 2 รอบในสนามจึงไม่สามารถทดลองใช้โหมด +- ได้

ด้านการขับขี่พวงมาลัยของ MG HS PHEV มีน้ำหนักเบากว่า MG HS รุ่นปกตินิดหน่อย แต่การตอบสนองขณะเข้าโค้งทำได้แม่นยำ ส่วนที่ช่วงล่างจากที่ได้ลองผ่านสถานีหักหลบกะทันหันและสถานีโค้งต่อเนื่อง พบว่ามีความนุ่มกว่า แต่การยึดเกาะทางโค้งทำได้มั่นใจเหมือนเดิม หากใช้งานเดินทางไกลมีความสบายกว่า MG HS รุ่นปกติที่จะเน้นความสนุกในการขับขี่ ส่วนข้อสังเกตหลังจากทดลองขับ เนื่องจากระยะเวลาที่อยู่กับรถค่อนข้างสั้นเท่าที่จับได้คือพวงมาลัยที่เบา หากเป็นคนที่ชอบขับรถในความเร็วสูงอาจไม่ชอบน้ำหนักแบบนี้ก็เป็นได้

MG HS PHEV

มองหารถใหญ่ที่มีพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน แต่กังวลเรื่องสถานีชาร์จ คันนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

การทดลองขับ MG HS PHEV ในสนามเพียง 2 รอบ ผู้เขียนพอที่จะจับความรู้สึกหลังการขับขี่ได้ไม่มาก แต่รับรู้แนวทางในการทำรถคันนี้ได้ หากคุณต้องการรถยนต์ที่สามารถใช้เดินทางไกลได้สบาย คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่กล้าใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เพราะกังวลเรื่องสถานีชาร์จที่ยังไม่เพียงพอ SUV คันนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เช่นเดียวกับคนที่อยากจะเข้าใจระบบชาร์จไฟของรถยนต์ คุณอาจจะครอบครองระบบ Plug-in Hybrid คันนี้ได้ โดยไม่ต้องกำเงินจำนวน 2,000,000 บาทขึ้นไป

คาดค่าตัวอยู่ระหว่าง 1,300,000-1,500,000 บาท

จากพูดคุยกับทีมงานของ MG Sales Thailand ในเรื่องราคา เป็นที่แน่นอนว่า “ราคาของ MG HS PHEV จะมีราคาสูงกว่ารุ่นปกติแน่นอน แต่คาดว่าราคาจะอยู่ระหว่าง 1,300,000-1,500,000 บาท” เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย

ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดและราคาของ MG HS PHEV อย่างเป็นทางการ วันที่ 27 ตุลาคม 2563

ขอบคุณ ทาง MG Sales Thailand ที่เชิญ beartai ร่วมทดสอบในครั้งนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส