15 ตุลาคม Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในเครือของ General Motors (GM) เผยว่าได้รับใบอนุญาตจากกรมยานยนต์ (Department of Motor Vehicles : DMV) ของแคลิฟอร์เนียให้รถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองสามารถวิ่งดำเนินงานในรัฐโดยไม่มีคนขับควบคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัยได้ คล้ายกับที่ออกให้ Waymo ของ Alphabet และ Zoox ของ Amazon

Dan Ammann ของ Cruise กล่าวว่าบริษัทไม่ใช่รายแรกที่ได้รับใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองที่เต็มรูปแบบจาก DMW ของแคลิฟอร์เนีย แต่จะเป็นบริษัทแรกที่จะใช้รถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองวิ่งไปตามถนนในเมืองใหญ่ ๆ ของสหรัฐฯ หลังจากที่ได้วิ่งทดสอบมาแล้วหลายปีกว่าสองล้านไมล์ และนี่เป็นครั้งแรกที่รถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเองจะได้วิ่งในเมืองที่การขับขี่รถยากที่สุดในโลก ซึ่งจะปล่อยรถออกสู่ถนนของซานฟรานซิสโกก่อนสิ้นปีนี้

Cruise เหมือนอยากจะโชว์เหนือกว่าการทดสอบเมื่อต้นเดือนตุลาคมของ Waymo บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองของ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) ซึ่งได้เปิดตัวโครงการ RoboTaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับให้บริการสาธารณะรายแรกในเมือง Phoenix โดยผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเรียกใช้บริการได้ผ่านแอป Waymo One

กลางปีที่แล้ว Cruise เคยบอกแผนว่าจะเปิดให้บริการโดยสารรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่ซานฟรานซิสโกภายในปี 2019 แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากต้องการทดสอบเพิ่มเติม ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการทดสอบที่เต็มรูปแบบก่อนที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ แต่ก็ต้องรอดูแผนการให้บริการกันต่อไปเพราะยังไม่ได้นำเสนอออกมาในขณะนี้

ที่มา : engadget และ medium ภาพจาก : medium.com/cruise