26 พฤศจิกายน Tesla เผยมีแผนจะลงทุน 6.4 ล้านดอลลาร์ (194 ล้านบาท) ในโรงงานแห่งใหม่ใกล้กับ Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน เพื่อผลิตเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน Supercharger V3 ซึ่งจะมีส่วนในการผลักดันยอดขายในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าโรงงานจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2021 และจะสามารถผลิตเครื่องชาร์จได้ 10,000 เครื่อง/ปี

จีนเป็นประเทศที่พัฒนาอุตสาหกรรมได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีปัญหาด้านมลพิษตามติดมาเช่นกัน จนต้องเปลี่ยนระบบทำความร้อนจากถ่านหินมาเป็นไฟฟ้า ปิดโรงงานไฟฟ้าถ่านหิน และลดการใช้รถยนต์เชื้อเพลิงน้ำมัน โดยการให้เงินอุดหนุนจำนวนมากแก่ประชาชนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมด้วยการขยายจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ

เดือนตุลาคม Tesla สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนได้มากกว่า 13,000 คัน และตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ภายในปีนี้ 150,000 คัน ซึ่งจะส่งออกบางส่วนไปขายในยุโรป รวมทั้งไตรมาสแรกของปี 2021 จะเริ่มการผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y และจะเปิดศูนย์การออกแบบและวิจัยการผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้อีกด้วย

เดิมที Tesla มีแผนที่จะขยายสถานีชาร์จ Superchargers ไปมากกว่า 2,000 สถานีทั่วโลกทั้งในอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย รวมทั้งได้ร่วมมือกับเครือข่ายระบบชาร์จในท้องถิ่นตามโรงแรม ร้านอาหาร และศูนย์การค้าต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ และจะเป็นจุดตัดสินใจให้ลูกค้าใหม่อยากจะใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ในอนาคตการเจาะตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มสถานีชาร์จและติดตั้งเครื่องชาร์จครอบคลุมเส้นทางและสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้มากที่สุด

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส