30 พฤศจิกายน เว็บไซต์กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ประกาศผลการอนุมัติให้ Tesla สามารถเริ่มขายรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ที่ผลิตในโรงงานเซี่ยงไฮ้ของจีนได้แล้ว หลังจากที่บริษัทได้ยื่นขออนุญาตเมื่อต้นเดือนตุลาคม และขณะนี้กำลังเร่งสร้างกำลังการผลิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเริ่มการผลิตได้ในช่วงต้นปี 2021 นี้

Tesla Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้านอกสหรัฐฯ แห่งแรกของ Tesla ซึ่งได้เริ่มสร้างตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 แล้วได้ส่งมอบรถยนต์ Model 3 ครั้งแรกจำนวน 15 คันเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2019 และเดือนตุลาคมนี้สามารถทำยอดรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ในจีนได้มากกว่า 13,000 คัน

19 ตุลาคมที่ผ่านมา Tesla ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่ามีแผนจะส่งออกรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ที่ผลิตจาก Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีนไปยังกว่า 10 ประเทศในยุโรปรวมถึงเยอรมนี ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์โดยเริ่มจากปลายเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ 26 พฤศจิกายน Tesla เผยมีแผนจะสร้างโรงงานที่เซี่ยงไฮ้เพื่อผลิตเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน Supercharger V3 ซึ่งจะมีส่วนในการผลักดันยอดขายในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2021 และจะผลิตได้ 10,000 เครื่อง/ปี

รถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้จะช่วยให้ Tesla มีสินค้าที่หลากหลายและเจาะตลาดรถยนต์ในจีนได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการผลิตเครื่องชาร์จ Supercharger V3 ในจีน จะช่วยให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงเครื่องชาร์จได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นจุดตัดสินใจให้ลูกค้าใหม่อยากจะใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เพิ่มมากขึ้นด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส