แหล่งข่าวคนวงในได้เปิดเผยว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่ามากสุดในโลกกำลังเฟ้นหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่ง Design Director เพื่อดูแลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าพร้อมด้วยการเปิด Full function studio หรือสตูโอที่ทำงานออกแบบรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบให้ออกมาดูดีและเหมาะกับรสนิยมของบรรดาผู้ใช้รถยนต์ชาวจีน ซึ่งหลังจากที่ Tesla ส่งมอบรถยนต์ 15 คันแรกเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 ต่อมาเดือนมกราคม 2020 ซีอีโอ Elon Musk ก็ได้ประกาศแผนว่าจะเปิดศูนย์การออกแบบและวิจัยในจีนสำหรับผลิตรถยนต์ใน Chinese-style พร้อมกับการสรรหานักออกแบบมาร่วมงาน

ปี 2020 Tesla สามารถส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกได้ถึง 481,261 คันจากเป้าหมาย 500,000 คัน และคาดว่ายอดหนึ่งในสามราว 145,000 คันเป็นการส่งมอบในประเทศจีน และเล็งว่าปีนี้ตลาดรถยนต์ในประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะมียอดขายรวมทุกค่ายสูงถึง 1.5 ล้านคันซึ่งเป็นตลาดอันดับสองของ Tesla ที่รองลงมาจากสหรัฐฯ ดังนั้น Tesla จึงต้องการออกแบบรถยนต์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชาวจีน

แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า Tesla ได้ซุ่มเริ่มสรรหานักออกแบบมาตั้งเดือนกันยายน 2020 ต่อมาเดือนธันวาคมได้มีการไล่ค้นหานักออกแบบผ่าน LinkedIn หลายร้อยคน โดยต้องการบุคคลที่เข้าถึงรสนิยมของชาวจีนและมีประสบการณ์ทั้งในวัฒนธรรมจีนและสหรัฐฯ ตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป อีกทั้งบางคนได้เข้าสัมภาษณ์กับ Franz von Holzhausen หัวหน้านักออกแบบของ Tesla ด้วย

Tesla จะคัดเลือกเอา Design Director ที่มีฝีมือประมาณ 20 คน รวมถึงนักออกแบบและนักสร้างโมเดล ซึ่งจะทำงานร่วมกันในศูนย์การออกแบบเพื่อวางคอนเซ็ปต์ ออกแบบรูปทรงและสร้างแบบจำลองสามมิติ จากนั้นจะส่งไปยังวิศกรในแคลิฟอร์เนียเพื่อปรับแต่งการออกแบบให้เข้ากับส่วนประกอบของรถยนต์และคาดว่าจะส่งพิมพ์เขียวมาใช้ประกอบรถยนต์ในประเทศจีนต่อไป

ที่มา : reuters ภาพจาก : YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส