General Motors หรือ GM แบรนด์รถยนต์สัญชาติอเมริกัน ได้เผยวิสัยทัศน์ในงาน CES2021 เพื่อในบนท้องถนนไร้อุบัติเหตุ ไร้มลพิษ และ ไร้การจราจรแออัด พร้อมโชว์เทคโนโลยีใหม่ที่จะใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในเครือ General Motors ทั้ง แบตเตอรี่ แพลตฟอร์มตัวรถ ระบบความปลอดภัย และ ธุรกิจใหม่ BrightDrop ที่จะช่วยให้การส่งของเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากขึ้น

GM ร่วมมือกับ LG Chem ได้พัฒนาแบตเตอรี่โมดูลในชื่อ Ultium ที่สามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่และชิ้นส่วนได้ถึง 19 รูปแบบ รองรับรถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และ รถกระบะ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถพัฒนาเป็นระบบขับเคลื่อนต่าง ๆ ทั้งล้อหน้า ล้อหลัง และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ อีกทั้งยังติดตั้งระบบการจัดการแบตเตอรี่แบบไร้สาย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในท้องตลาด ทำให้แต่ละโมดูลของระบบสื่อสารภายในรถยนต์และทำงานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังลดจำนวนสายไฟฟ้าที่ต้องเชื่อมกับชุดแบตเตอรี่ภายในรถยนต์ได้ถึง 90% ส่งผลให้น้ำหนักตัวรถยนต์ลดลงและง่ายต่อการดูแลรักษา สามารถตรวจสอบสถานะของความแบตเตอรี่ได้ทันที และในอนาคต GM มีแผนที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ชุดนี้ให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 500-600 ไมล์ (ประมาณ 800-900 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง สำหรับรถยนต์ EV ในเครือ GM ที่ใช้แบตเตอรี่ Ultium เป็นรุ่นแรกนั้นคือ Chevrolet Bolt และจะทยอยเปิดตัวหลังจากนี้

ในเมื่อ GM พัฒนารถยนต์ EV แล้ว GM ยังได้แนะนำ Ultifi เป็นแพลตฟอร์มที่จะบันทึกข้อมูลของผู้ใช้รถตั้งแต่รถยนต์ที่ใช้ การชาร์จไฟผ่านสถานีชาร์จ การอัปเดตซอฟต์แวร์และบริการต่าง ๆ ผ่าน OTA และข้อมูลส่วนตัวที่เก็บไว้บนระบบ Cloud โดยข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมโยงเข้ากับการเช็กสถานะรถยนต์ การนัดหมายเพื่อนำรถเข้าไปตรวจสภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังสามารถเช็กสถานะรถยนต์และค้นหาสถานีชาร์จไฟแบบ Quick Charge ได้ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

นอกจากจะพัฒนารถยนต์ EV แล้ว GM ยังเปิดตัว BrightDrop ธุรกิจขนส่งโดยใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในการรับหน้าที่ส่งพัสดุต่าง ๆ นอกจากนี้ยังลงทุนในด้านการจัดการระบบหลังบ้านและการลำเลียงของ พร้อมติดตามสถานะผ่านแอปพลิเคชันได้เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายในการส่งของ ด้านยานพาหนะที่จะถูกนำมาใช้ใน BrightDrop จะมี 2 แบบคือ BrightDrop EP1 ตู้ลำเลียงสินค้าที่รองรับน้ำหนักมากสุด 2,000 ปอนด์ และ BrghtDrop EV600 รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเดินทางส่งของไปทุกที่ได้ มาพร้อมแบตเตอรี่ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 250 ไมล์ (ประมาณ 400 กิโลเมตร) และรองรับการชาร์จไฟเร็วแบบ DC 120 กิโลวัตต์ ส่วนการบรรทุกของสามารถรองรับได้ 10,000 ปอนด์ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยทั้งระบบเตือนกันชนและช่วยเบรกอัตโนมัติทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเตือนออกนอกเลนพร้อมดึงรถกลับช่องจราจรอัตโนมัติ

ทั้งนี้ธุรกิจ BrightDrop จะเริ่มดำเนินการภายในปี 2021 โดยจะนำร่องด้วยตู้ลำเลียงสินค้า EP1 ส่วนรถบรรทุก EV600 จะเริ่มใช้งานจริงในช่วงปลายปีนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส