27 มกราคม Tesla ได้นำเสนอถึงการปรับปรุงการตกแต่งภายในของรถยนต์ไฟฟ้า Model S และ Model X รุ่นใหม่ ถ้าสังเกตดี ๆ ตรงพวงมาลัยแบบใหม่ที่มาจาก Roadster จะไม่มีก้านสำหรับให้สัญญาณเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝน ที่สำคัญก้านปรับเกียร์ Stalks Shifter หรือ PRND (จอด ถอยหลัง ว่าง เดินหน้า) ที่อยู่ด้านขวาของพวงมาลัยจาก Mercedes-Benz ได้ถูกเอาออกไป พวงมาลัยจึงดูโล่งคลีนสบายตา (ดูคลิปการใช้ก้านปรับเกียร์ใน Model S/X รุ่นก่อนปรับปรุงได้ในคลิป ตบขึ้นถอยหลัง ตบลงเดินหน้า ตรงกลางว่าง กดตรงปลายเมื่อจอด)

ต่อมามีคนสงสัยว่าไม่มีก้านปรับเกียร์แล้วจะเข้าเกียร์อย่างไร จึงได้ทวีตถาม Elon Musk ว่าก้านปรับเกียร์อยู่ที่ไหน จากนั้น Musk ได้ตอบว่าไม่มีก้านปรับเกียร์ ซึ่งรถยนต์จะคาดเดาทิศทางที่จะขับเคลื่อนไปตามสิ่งกีดขวาง บริบทรอบข้าง และแผนที่นำการนำทาง เช่น หากเราจอดรถโดยเอาหัวรถเข้าหากำแพง เมื่อกลับมาสตาร์ตรถระบบขับขี่อัตโนมัติจะรับข้อมูลจากกล้องและเซนเซอร์ที่อยู่รอบรถมาประมวลผลแล้วคาดการณ์ว่ารถควรจะถอยหลังออกมาโดยอัตโนมัติ ดังนั้นเราเพียงเหยียบคันเร่งให้รถถอยออกมา อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ยังสามารถแทนที่ด้วยการเลือกเกียร์ด้วยตัวเองบนหน้าจอทัชสกรีนได้โดยตรง

หลายคนตั้งคำถามว่าการเปลี่ยนวิธีการเลือกเกียร์จะทำให้ผู้ขับขี่สับสนแล้วจะก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ และเป็นไปตามกฎระเบียบมาตรฐานความปลอดภัยที่ควบคุมดูแลโดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) หรือไม่ ซึ่งกฎระเบียบก็ไม่ได้ลงรายละเอียดถึงเรื่องนี้อย่างเจาะจง

อย่างไรก็ตาม ได้มีสื่อเข้ามาติดตามถึงเรื่องนี้เพื่อขอความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าทาง NHTSA และ Tesla จะมีข้อมูลเพิ่มเติมให้เราได้ทราบกัน โปรดติดตามความคืบหน้าได้ที่นี่

ที่มา : motortrend

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส