4 มีนาคม รัฐบาลนิวแคลิโดเนียได้บรรลุข้อตกลงกับตัวแทนของขบวนการเรียกร้องเอกราชสู่การเปิดทางให้ Vale บริษัทเหมืองแร่ของบราซิลสามารถขายเหมือง Goro ให้บริษัท Trafigura เข้ามามีสัดส่วนผู้ถือหุ้น 19% น้อยกว่าที่เคยตกลงไว้ในครั้งแรกที่ 25% โดยมี Tesla เข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า Tesla จะได้ผลประโยชน์ในการจัดหานิกเกิลสำหรับผลิตแบตเตอรีในระยะยาว

เดือนมกราคม 2021 Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวในการรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ว่าจะส่งส่งมอบ Semi รถบรรทุกไฟฟ้าครั้งแรกภายในสิ้นปี 2021 ซึ่งช้ากว่าแผนที่วางไว้ 2 ปี และการผลิตปริมาณมากจะเกิดเมื่อ Tesla สามารถสร้างเซลล์แบตเตอรีลิเทียมไอออน 4680 ได้ในปริมาณมาก

เหมือง Goro ตั้งอยู่บนเกาะนิวแคลิโดเนียในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสและเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลกที่มีทั้งรัสเซีย แคนาดา และอินโดนีเซียอยู่ในนั้นด้วย

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา Vale บริษัทขุดแร่ของบราซิลในฐานะเจ้าของเหมืองต้องการจะขายเหมืองและโรงงานแปรรูปให้กับ Trafigura บริษัทของสวิส ส่งผลทำให้เกิดความกังวลในเรื่องการได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของท้องถิ่น จนเกิดการประท้วงอย่างรุนแรงและต้องชะลอการขายเหมืองออกไป

Tesla กำลังมีแผนผลิต Semi รถบรรทุกไฟฟ้าและ Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าที่ต้องการแบตเตอรีให้กำลังสูง รวมทั้งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกกว่า 25,000 USD (ราว 750,000 บาท) ซึ่งจำเป็นต้องใช้แบตเตอรีจำนวนมาก ซึ่ง Elon Musk เองก็มีความกังวลว่านิกเกิลจะไม่เพียงพอสำหรับเซลล์แบตเตอรีลิเทียมไอออน

สรุปง่าย ๆ ว่าการเข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมเหมืองนิกเกิลจะช่วยให้ Tesla สามารถจัดหาวัตถุดิบในระยะยาวได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น เพราะยิ่งผู้ผลิตรถยนต์ต่างหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับแบตเตอรีที่เป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าย่อมมากขึ้นเท่านั้น

ที่มา : teslarati, reuters, bbc, electrek และ benzinga

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส