Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบสั่งซื้อรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ได้มีการปรับปรุงกรอบเวลาในการจัดส่งรถยนต์สำหรับลูกค้าในสหรัฐฯ ที่สั่งซื้อรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y จากกรอบเวลาการจัดส่งใน 2 – 5 สัปดาห์เป็น 7 – 11 สัปดาห์ หรือนานสุดราว 2 เดือน แต่กลับกันก่อนหน้านี้ Tesla ได้ปรับเวลาการส่งมอบรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ที่เร็วขึ้นจาก 3 – 5 สัปดาห์เป็น 2 – 4 สัปดาห์ คาดว่าต้องการผลักดันยอดการส่งมอบในไตรมาสที่ 1 ให้สูงขึ้น

ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลในการปรับกรอบเวลาจัดส่งของ Model Y จากบริษัทอย่างแน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการปิดโรงงานฟรีมอนต์หลายวันก่อนหน้านี้ (22 ก.พ. – 7 มี.ค.) เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วน คาดว่าน่าจะมาจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมาก ได้แก่ Volkswagen, General Motors, Ford, Honda และ Stellantis

อีกกรณีคาดกันว่าน่าจะมาจาก Model Y เป็นรถยนต์ SUV ที่ราคาไม่แพงและรูปทรงตัวถังบวกกับพื้นที่การใช้สอยเป็นที่นิยมของตลาด ดังนั้นความต้องการจำนวนมากอาจส่งผลให้ผลิตไม่ทัน และกรณีสุดท้ายอาจมาจากการขยายโรงงานฟรีมอนต์เพื่อสร้างสายการผลิต Model Y แบบถาวร ซึ่งอาจต้องติดตั้งและวางระบบต่าง ๆ ส่งผลให้การผลิตล่าช้าในช่วงนี้

ที่มา : teslarati ภาพปกจาก : Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส