สำนักข่าว Reuters ได้นำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่า Nissan ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น มีแผนจะลดการผลิตรถยนต์ในโรงงานที่ญี่ปุ่นหลายแห่งในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนชิปกันทั่วหน้า

Nissan จะเริ่มต้นด้วยการปิดโรงงานในคิวชู ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ประกอบรถมินิแวน Nissan Serena, รถเอสยูวี Nissan X-Trail และรุ่นอื่น ๆ ในระหว่างวันที่ 10 – 19 พฤษภาคมเป็นเวลา 8 วัน และเมื่อการส่งมอบชิปกลับคืนมาดีขึ้นก็จะดำเนินการผลิตเพื่อชดเชยส่วนที่ขาดหายไป

นอกจากนี้ Nissan จะลดการผลิตรถยนต์โดยยกเลิกการทำงานกะกลางคืนเป็นเวลา 15 วันระหว่างวันที่ 10 – 28 พฤษภาคม ในโรงงาน 2 แห่ง คือ โรงงาน Oppama และโรงงาน Nissan Shatai ที่ตั้งอยู่ในคิวชู อีกทั้งจะปิดโรงงานในเมืองโทชิงิเป็นแห่งที่ 4 ถึง 10 วัน ซึ่งยังไม่ได้ระบุวันที่แต่จะอยู่ในเดือนพฤษภาคมเช่นกัน

การขาดแคลนชิปเกิดขึ้นจากความต้องการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานและเล่นเกมในระหว่างการกักตัวอยู่บ้านช่วงการแพร่ระบาดของโควิด – 19 รวมทั้งการเกิดพายุฤดูหนาวและไฟไหม้โรงงานผลิตชิปในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้สูญเสียการผลิตรถยนต์ทั่วโลกหลายหมื่นคันและที่กระทบหนักที่สุดก็คือในอเมริกาเหนือ

ก่อนหน้านี้การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด -19 ในปี 2020 ได้ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตชิปปิดตัวลง จึงส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับลดการผลิตลง ได้แก่ Nissan, Mazda, Honda, Volkswagen, Fiat Chrysler และ Toyota รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ คือ Ford และ GM (General Motors) ก็ได้ลดการผลิตรถยนต์ด้วยเช่นกัน อีกทั้งช่วงต้นปี GM กระทบหนักถึงขึ้นต้องปลดพนักงานชั่วคราวหลายหมื่นคนในสหรัฐฯ

อ่านเพิ่มเติม : TSMC เผยผลิตชิปไม่ทัน! ตลาดจะขาดแคลนชิปประมวลผลจนถึงปี 2022!

ที่มา : reuters ภาพปก : Nissan X-Trail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส