Giga Berlin หรือ Gigafactory 4 เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ของ Tesla ที่ตั้งอยู่นอกเมืองเบอร์ลินประเทศเยอรมนี ซึ่งจะเป็นโรงงานแห่งที่สองที่อยู่นอกสหรัฐฯ ถัดจาก Giga Shanghai ที่ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน และ SpaceX หมายมั่นที่จะให้ Giga Berlin เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนตลาดในยุโรป

2 พฤษภาคม Automobilwoche สื่อของเยอรมนีนำเสนอว่า Giga Berlin ส่อแววจะเปิดโรงงานเริ่มการผลิตล่าช้าไปเป็นปลายเดือนมกราคม 2022 จากที่ซีอีโอ Elon Musk คาดว่าน่าจะเปิดช่วงปลายปี 2021 ซึ่งแหล่งข่าวคนวงในของบริษัทบอกว่าสาเหตุมาจากการติดตั้งเครื่องผลิตแบตเตอรีและการอนุมัติตามกฎระเบียบของหน่วยงานรัฐมีความล่าช้า

7 เมษายน Tesla ได้ยื่นจดหมายร้องศาลท้องถิ่นเกี่ยวกับกรอบเวลาการอนุมัติขั้นตอนสุดท้ายของโรงงานที่หน่วยงานกำกับดูแลยังไม่มีความชัดเจนหลังจากได้ยื่นขอมานานถึง 16 เดือน ทั้งที่มีแผนว่าจะเปิดโรงงานในวันที่ 1 กรกฎาคมเพื่อผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y และเมื่อโรงงานเสร็จสมบูรณ์จะเร่งการผลิตให้ได้ 500,000 คันต่อปี

27 เมษายน หน่วยงานการเกษตรของ Brandenburg มีหน้าที่กำกับดูแลสิ่งแวดล้อมและปกป้องสภาพภูมิอากาศเผยว่า Tesla กำลังแก้ไขรายละเอียดการขออนุมัติสร้างโรงงานผลิตรถยนต์โดยจะเพิ่มเติมโรงงานผลิตแบตเตอรีด้วย ซึ่งก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน Tesla เผยว่าการก่อสร้างโรงงาน Giga Berlin กำลังคืบหน้า ซึ่งจะดำเนินการผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงปลายปี 2021 นี้

การสร้างโรงงาน Giga Berlin ของ Tesla ต้องพบกับอุปสรรคมากมาย ตั้งแต่ถูกชาวบ้านประท้วงว่าเป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำและสัตว์ป่า การขุดพบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถูกศาลสั่งห้ามโค่นป่าสำหรับเคลียร์พื้นที่สร้างโรงงานเพราะจะทำลายที่อยู่และรบกวนการจำศีลของจิ้งจกทรายและงูสายพันธุ์ในท้องถิ่น

ที่มา : cnet และ bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส