เดือนพฤษภาคมองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้ถอดคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของรถยนต์ Tesla Model 3 ปี 2021 และ Tesla Model Y ปี 2021 ที่ผลิตหลังวันที่ 27 เมษายน 2021 ว่าไม่สามารถแจ้งเตือนการชนด้านหน้า แจ้งเตือนการออกนอกเลน ช่วยเบรกลดแรงปะทะ และรองรับไดนามิกเบรก ซึ่งเป็นรถยนต์ที่เทสลาเริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบ Tesla Vision โดยถอดเซนเซอร์เรดาร์เพื่อใช้เฉพาะกล้อง

ต่อมาสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทดสอบและให้คะแนนคุณสมบัติความปลอดภัยของรถยนต์เช่นเดียวกับ NHTSA ก็ได้ถอดป้ายคุณสมบัติ Top Safety Pick Plus (ปลอดภัยขั้นสูงสุด) คือระดับความปลอดภัยจากระบบการเตือนและเบรกอัตโนมัติสำหรับการชนด้านหน้าออกไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Consumer Reports (CR) องค์กรผู้บริโภคของสหรัฐฯ ก็ได้ถอดป้ายคุณสมบัติ Top Safety Pick Plus และ Top Pick มาตรฐานสูงสุดในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยออกไปด้วย

ล่าสุด IIHS และ CR ได้กลับมาติดป้ายความปลอดภัย Top Safety Pick Plus พร้อมด้วยสถานะ Top Pick ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ใหม่อีกครั้งหลังจากที่ได้ทำการทดสอบระบบใหม่แล้วเมื่อต้นเดือนมิถุนายน โดยระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบเตือนการชนด้านหน้าสามารถหลีกเลี่ยงหรือลดการชนกับรถคันอื่นได้และสามารถหลีกเลี่ยงหรือลดการชนกับคนเดินเท้าได้

อย่างไรก็ตาม NHTSA ยังไม่ได้อัปเดตคุณสมบัติแจ้งเตือนการชนด้านหน้า การช่วยเบรกลดแรงปะทะ และรองรับไดนามิกเบรก ยกเว้นคุณสมบัติแจ้งเตือนการออกนอกเลนที่ได้อัปเดตเป็น Standard คือผ่านมาตรฐานแล้ว

ที่มา : cnet และ consumerreports

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส