วันอังคาร 29 มิถุนายน ได้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ Tesla Model S Plaid เป็นครั้งแรกที่ฮาเวอร์ฟอร์ดรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งขณะเกิดเหตุคนขับพยายามรีบเปิดประตูออกจากรถ แต่ดูเหมือนว่าระบบล็อกไม่เป็นใจจนสุดท้ายคนขับต้องใช้กำลังจัดการเอาตัวเองออกมาได้อย่างหวุดหวิด

Tesla Model S Plaid เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นหรูตัวท็อปที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งความเร็วและความแรงในราคา 129,900 เหรียญ (4,045,995 ล้านบาท) เริ่มส่งมอบ 25 คันแรกเมื่อ 10 มิถุนายน

Ben Meiselas ทนายของคนขับเผยว่ารถคันนี้เป็น 1 ใน 250 คันของรถยนต์ Tesla Model S Plaid ที่ได้รับการส่งมอบและอยู่ดี ๆ ก็ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นเอง ซึ่งชายที่เป็นคนขับได้สังเกตเห็นควันที่ออกมาจากด้านหลังของรถยนต์ จากนั้นเขาก็พยายามเปิดประตูออกมาจากรถและดูเหมือนว่าระบบล็อกจะผิดปกติ แต่เขาก็พยายามใช้กำลังจัดการจนออกมาได้

Mike Geragos ทนายความจากสำนักงานทนายความ Geragos & Geragos ตัวแทนจากเจ้าของรถเผยว่าในขณะที่กำลังรอการสืบสวนในเบื้องต้น อยากเรียกร้องให้เทสลาหยุดจำหน่ายรถยนต์เหล่านี้ไว้ก่อน และ Jason Setchen ทนายความในทีมอีกคนหนึ่งเผยถึงการเกิดเหตุว่าเมื่อคนขับได้กลิ่นควันและเห็นไฟที่ลุกออกมาจากด้านหลัง เขาก็รีบนำรถเข้าข้างถนนเพื่อพยายามออกจากรถ แต่ไม่สามารถเปิดประตูออกมาได้ จากนั้นก็เขาได้กดปุ่มปลดล็อกอีกครั้งและกระแทกประตูอย่างแรงจนประตูเปิดออกมาสำเร็จ

สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐฯ (NHTSA) เผยว่ากำลังติดตามรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ผลิตรถยนต์ หากข้อมูลหรือการสอบสวนแสดงถึงข้อบกพร่องหรือความเสี่ยงโดยธรรมชาติ (เกิดขึ้นเองไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ) ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยก็จะดำเนินการตามเหมาะสมเพื่อปกป้องประชาชน

ที่มา : cnet, theverge และ washingtonpost

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส