อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า Tesla Model S Plaid พึ่งสร้างสถิติความเร็วของโลกอย่างเป็นทางการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตขายในท้องตลาดที่สนามแข่ง Nurburgring ในแบบเดิม ๆ จากโรงงานโดยไม่ผ่านการดัดแปลง ซึ่งในภาพที่โพสต์มี 2 เวลา คือ เวลาจากเจ้าหน้าที่ของ Nurburgring จะช้ากว่าคือความเร็ว 7:35.579 (7 นาที 35 วินาที) ส่วน 7:30:909 เป็นเวลาที่เทสลาทดสอบเอง

สนามแข่งรถนูร์บูร์กริง (Nurburgring Nordschleife) เป็นสถานที่ใช้สำหรับทดสอบความเร็วรถยนต์ใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ที่วางขายในท้องตลาดตั้งแต่รถซูเปอร์คาร์ ซีดาน ไปจนถึงแฮตช์แบ็ก ซึ่งในปี 2021 รถยนต์ซีดานไฟฟ้าตัวท็อป 4 ประตู 1,020 แรงม้า 3 มอเตอร์ Tesla Model S Plaid สามารถทำความเร็วในสนามหนึ่งรอบบนระยะทาง 20.8 กม. ได้ด้วยเวลา 7:35 นาที และเจ้าหน้าที่ของ Nurburgring ได้โพสต์คลิปวิดีโอการทดสอบให้ชมกันด้วย

Tesla Model S Plaid สามารถทำความเร็วได้ดี และอาจสร้างความกดดันให้กับ Porsche ผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูง ซึ่งต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า Taycan Turbo ได้ทำความเร็วในหนึ่งรอบอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี 2019 ไว้ที่ 7.42 นาที แต่ปัจจุบันอาจจะเร็วกว่านี้ ส่วนรถยนต์ที่ทำความเร็วได้เป็นอันดับ 1 ในปี 2021 ก็คือ Porsche 911 GT2 RS MR ด้วยเวลา 6.43.300

นอกจากนี้มัสก์เสริมว่าเขาจะปรับแต่ง Tesla Model S Plaid ด้วยการเพิ่มพื้นผิว Aero, เบรกคาร์บอนและยางแบบ Track Tyres ที่ให้ประสิทธิภาพความสมดุลของการเบรกและความปลอดภัยซึ่งนิยมใช้ในรถสปอร์ต แต่จะไม่ทำโดยเทสลา ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่าจะออกมาในรูปแบบใด

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส