เดือนมกราคม เทสลา (Tesla) ได้ประกาศปรับปรุงการตกแต่งภายในใหม่ของรถยนต์ Model S และ Model X มีการปรับใช้มาลัยแบบใหม่เหมือนใน Roadster ที่ไม่ใช่แบบล้อกลม ไม่มีก้านปรับเกียร์ ไม่มีก้านสำหรับให้สัญญาณไฟเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝน ซึ่งมีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับพวงมาลัยใหม่ออกมาหนาหู จนล่าสุด Consumer Reports (CR) องค์กรผู้บริโภคของสหรัฐฯ ได้ทำการทดสอบและเผยว่าไม่พอใจกับพวงมาลัยใหม่ของเทสลา

ผู้ทดสอบทั้งหมดมี 10 คน โดยรวมได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับพวงมาลัยใหม่ว่ามีส่วนดีอย่างหนึ่งคือ มีมุมมองหน้าปัดแสดงผลที่กว้างทำให้ดูง่ายขึ้น ส่วนข้อเสียที่เด่นชัด คือ เมื่อเลี้ยวโค้งมือจะหลุดออกจากพวงมาลัยได้ง่าย ดังนั้นการขับขี่ด้วยความเร็วหากเลี้ยวโค้งแล้วหลุดมือเข้าโค้งไม่ทันก็อาจเกิดอันตรายได้

อีกประเด็นของพวงมาลัยคือการจับบนที่จับของพวงมาลัยเมื่อขับไปบนทางหลวงในระยะไกลจะทำให้ปวดมือเพราะไม่มีพื้นที่รองรับแรงกด แม้ว่ารถยนต์จะมีระบบขับขี่อัตโนมัติแต่ตอนนี้ยังเป็นระดับ 2 ที่ต้องมีคนขับคอยควบคุม ส่วนอนาคตถ้าเป็นระดับ 5 คือไม่ต้องมีคนขับคอยควบคุมหลังพวงมาลัยประเด็นนี้ก็ไม่น่าเป็นห่วง (คงอีกนาน)

ส่วนการไม่มีก้านสัญญาณไฟเลี้ยวตรงด้านหลังพวงมาลัย โดยจะใช้ปุ่มไวต่อการสัมผัสที่ติดตั้งอยู่แกนด้านซ้ายของพวงมาลัย ดังนั้นขณะที่เราหมุนพวงมาลัยเพื่อเริ่มเลี้ยว ทิศทางของปุ่มจะเปลี่ยนไปอาจสับสนเมื่อเรากดปุ่มเปิดไฟเลี้ยว (อันนี้อีกมุมหนึ่งตามกฎจราจรถ้าเราเปิดไฟเลี้ยวก่อนทำการหมุนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวก็ไม่น่ามีปัญหา) และอีกประเด็นหนึ่งเมื่อเปิดไฟเลี้ยวจะแจ้งสถานะโดยมีสัญญาณไฟเลี้ยวกะพริบ 3 ครั้งและพวงมาลัยจะสั่น 2 ครั้ง แต่กรณีการขับขี่บนถนนที่ขรุขระก็อาจจะแยกแยะการแสดงสถานะด้วยการสั่นได้ยาก

พวงมาลัยใหม่ของเทสลาในแบบเดียวกับ Roadster จะดูแปลกใหม่และทันสมัย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีเสียงวิจารณ์ในเรื่องความปลอดภัยออกมาไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้ผิดกฎระเบียบตามมาตรฐานความปลอดภัยในยานยนต์ของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ และอังกฤษ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ซื้อว่าจะเห็นด้วยกับคำวิจารณ์จากการทดสอบต่าง ๆ หรือไม่

ที่มา : theverge.com และ consumerreports

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส