ริเวียน (Rivian) บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ได้นำเสนอรถกระบะไฟฟ้า Rivian R1T พร้อมต้นแบบ Camp Kitchen ครัวสนามหรือครัวสำหรับตั้งแคมป์แบบเคลื่อนที่อย่างน่าสนใจในงาน Overland Expo West 2019 งานแสดงสินค้าอุปกรณ์และยานยนต์สำหรับการตั้งแคมป์ ที่รัฐแอริโซนาประเทศสหรัฐฯ ล่าสุด Rivian R1T 2022 ที่กำลังผลิตและเริ่มส่งมอบก็ได้อัปเดตครัวสนามรุ่นสุดท้ายออกมาแล้วด้วยเช่นกัน

Rivian R1T จะมีอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับการผจญภัยในหมวด Adventure Gear ซึ่งจะมีตัวเลือกเสริม Camping Packages หรือชุดอุปกรณ์ออกแคมป์ ซึ่งประกอบด้วย Camp Kitchen ครัวสนาม, Rivian Gear Tunnel Shuttle ระบบเลื่อนสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในช่องใต้กระบะรถ ซึ่งอุปกรณ์เครื่องครัวจะถูกติดตั้งอยู่บนส่วนนี้ และ Snow Peak Kitchen Set ชุดเครื่องครัวกลางแจ้งจาก Snow Peak

Rivian Gear Tunnel Shuttle ระบบเลื่อนจะมีขาตั้งสำหรับรองรับน้ำหนักได้ถึง 200 ปอนด์ (90 กก.) ทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์ที่ใช้ผลิตยานอวกาศ สามารถดึงขยายออกมาได้ 2 – 6 ฟุต ( 0.6 – 1.8 ม.) มีฝาปิดกันน้ำ IP65 และมีช่องเสียบปลั๊กไฟ 120V AC / 12V DC

Rivian Gear Tunnel Shuttle

Camp Kitchen ครัวสนาม จะมีเตาแม่เหล็กไฟฟ้า 1,440 วัตต์อยู่ 2 หัวเตา ซึ่งมีความร้อนมากพอที่จะหุงต้มอาหารได้อย่างรวดเร็ว พื้นผิวเคลือบด้วยริทไลท์ (วัสดุที่ทำจากกระดาษกับเรซิน) เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย มีถังเก็บน้ำขนาดเกือบ 4 แกลลอนพร้อมด้วยเครื่องปั๊มน้ำ มีพื้นที่สำหรับทำอาหาร และอ่างล้างจานที่พับได้

Snow Peak Kitchen Set ชุดเครื่องครัวจาก Snow Peak ทำด้วยไทเทเนียมน้ำหนักเบาและทนทาน มี 30 ชิ้นด้วยกัน เช่น ไม้พายไนลอน ไม้พายไม้ไผ่ ที่คีบบาร์บีคิว ทัพพี มีด ที่เปิดจุกขวด ที่เปิดกระป๋อง เครื่องปอก ช้อนส้อมมีด จานชาม หม้อ เขียง เครื่องบดกาแฟ กาต้มน้ำและขาตั้งสำหรับรับผงกาแฟจากการบดลงไปในกาต้มน้ำ

Camp Kitchen ครัวสนามและ Snow Peak Kitchen Set ชุดเครื่องครัว จะอยู่ในตัวเลือกเสริมเดียวกันในราคา 5,000 เหรียญ (168,247 บาท) แต่จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อต้องซื้อ Gear Tunnel Shuttle ระบบเลื่อนด้วยในราคา 15,000 เหรียญ (505,747 บาท)

วิดีโอที่แสดงภาพรวมจาก Techcrunch

ที่มา : Techcrunch และ rivian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส