โรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 4 ของเทสลา (Tesla) ในเยอรมนี หรือกิกะเบอร์ลินยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถเปิดการผลิตได้เมื่อไหร่ ล่าสุด 21 ตุลาคมกระทรวงสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นเผยว่าจะต้องมีการปรึกษาหารือสาธารณะ (Public Consultation) ผ่านออนไลน์ร่วมกับประชาชนในพื้นที่เพื่อแสดงเหตุผลคัดค้านการตั้งโรงงานขนาดใหญ่ของเทสลาซ้ำอีกครั้งให้เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการ เนื่องจากครั้งที่ผ่านมายังไม่เคลียร์

9 ต.ค. อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ไปเยี่ยมชมโรงงานในเมือง Gruenheide เขาหวังว่าจะเริ่มเปิดการผลิตรถยนต์ได้ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งการปรึกษาหารือสาธารณะเกี่ยวกับความกังวลในการสร้างโรงงานในพื้นที่นี้จะจบลงใน 14 ต.ค. และหลังจากนั้นกระทรวงสิ่งแวดล้อมจะพิจารณาต่อไป

ต่อมากลุ่มเคลื่อนไหวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้เรียกร้องให้มีการปรึกษาหารือสาธารณะอีกครั้ง เนื่องจากประชาชนไม่ได้รับการเตือนล่วงหน้ามากพอว่าการปรึกษาหารือจะจัดขึ้นในแบบออนไลน์ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจให้มีการปรึกษาหารือสาธารณะอีกครั้ง โดยจะเปิดให้เฉพาะผู้ที่แสดงการคัดค้านในครั้งก่อน แต่ยังไม่หมดความข้องใจในคำตอบจากเทสลาหรือกระทรวงสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 – 22 พฤศจิกายน

ที่สำคัญเนื่องจากเรื่องนี้ยังไม่มีกรณีตัวอย่าง จึงเป็นเรื่องยากที่จะนำความเห็นทางกฎหมายจากศาลปกครองใด ๆ ในบรันเดนบูร์กมาใช้ทำเป็นคดี ดังนั้นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตจึงตัดสินใจให้มีการปรึกษาหารือผ่านออนไลน์ในขั้นตอนการควบคุมการปล่อยมลพิษของโรงงานรถยนต์อีกครั้ง และให้คำคัดค้านที่เสนอมาในรอบก่อนหน้ายังคงมีผลอยู่

อย่างไรก็ตาม โฆษกของเทสลาเผยว่าบริษัทยังคงมีเป้าหมายที่จะเริ่มการผลิตรถยนต์ก่อนสิ้นปีนี้และต่อจากนั้นจะเพิ่มกำลังการผลิตเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

คนที่ติดตามการสร้างโรงงานในเยอรมนีของเทสลาจะทราบกันดีว่ามีการประท้วงและฟ้องร้องคัดค้านการสร้างโรงงานมาตลอดจนทำให้การเปิดโรงงานล่าช้า ซึ่งบอกได้เลยว่าจบยากพอสมควร แต่ถ้าใบอนุญาตออกมาในเดือนธันวาคมก็มีความหวังว่าเทสลาจะสามารถผลิตรถยนต์ชุดแรกออกมาได้ทันปลายปีเหมือนกับที่ทำมาแล้วในประเทศจีน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส