เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเผยกำลังเปิดโครงการนำร่องให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นเข้าใช้บริการชาร์จพลังงานทีี่เครือข่าย Supercharger ในสถานที่ 10 แห่งในเนเธอร์แลนด์ ตามคำสัญญาของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาที่เผยเมื่อเดือนกรกฎาคมว่ากำลังทำให้เครือข่าย Supercharger รองรับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นในปลายนี้

ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในเนเธอร์แลนด์สามารถเข้าใช้บริการสถานี Supercharger ได้โดยให้ติดตั้งแอป Tesla (เวอร์ชัน 4.2.3 ขึ้นไป) บนสมาร์ตโฟนได้ทั้งบนไอโอเอสหรือแอนดรอยด์ จากนั้นให้สร้างบัญชีของ Tesla เสร็จแล้วให้เลือกเมนู Charge Your Non-Tesla และค้นหาสถานีที่อยู่ในพื้นที่ ก่อนชาร์จจะต้องเพิ่มวิธีชำระเงิน จากนั้นเสียบหัวชาร์จเข้ากับรถยนต์และเลือกแผงเครื่องชาร์จแล้วแตะที่ Start Charging เริ่มชาร์จได้ สุดท้ายเมื่อชาร์จเสร็จให้เลือกที่ Stop Charging

สถานี Supercharger ที่เปิดรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่เทสลาทั้ง 10 แห่ง ได้แก่ ซาสเซนไฮม์, อาเปิลดูร์นตะวันออก, เมียร์เกิร์ก, เฮงเกโล, ทิลเบิร์ก, ดุยเวน, บรูคลิน, นาร์เดน, เอมเนส และซโวลเล

โครงการนำร่องจะรองรับผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นเฉพาะในเนเธอร์แลนด์เท่านั้น ส่วนผู้ขับขี่รถยนต์เทสลาที่มาจากต่างประเทศและที่อยู่ในประเทศสามารถเข้าใช้บริการสถานีเหล่านี้ได้ตามปกติ ทั้งนี้เทสลาจะขยายสถานีให้รองรับรถยนต์ที่ไม่ใช่เทสลาเพิ่มเติมหลังจากประเมินผลจากโครงการนำร่อง และในอนาคตจะเปิดสถานที่ให้เฉพาะรถยนต์ที่ไม่ใช่เทสลาหากมีพื้นที่เพียงพอ

เทสลาเริ่มนำร่่องในยุโรปก่อนเพราะรถยนต์ยุโรปบางค่ายใช้ขั้วต่อแบบมาตรฐาน CCS ซึ่งจะเข้ากับสถานี Supercharger ของเทสลาได้ และจากนี้อีกไม่นานเชื่อว่าเทสลาจะเปิดเครือข่าย Supercharger ในสหรัฐฯ ให้รองรับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่น ๆ หลังจากวันจันทร์ที่ผ่านมาเทสลาได้จำหน่ายเครื่องชาร์จสำหรับใช้ตามบ้านที่ไม่ใช่พอร์ตของเทสลา ซึ่งหมายความว่าเทสลากำลังรุกทำรายได้จากรถยนต์ไฟฟ้านอกค่ายด้วยนั่นเอง

ตัวอย่างการทดสอบใช้บริการเครือข่าย Supercharger ด้วยรถยนต์ Hyundai Ioniq และ Taycan

ที่มา : engadget และ tesla

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส