แฟรงค์ สการ์พิตติ (Frank Scarpitti) นายกเทศมนตรีของเมืองมาร์กแฮม (Markham) เผยว่าเทสลาแคนาดาจะเปิดโรงงานสร้างอุปกรณ์การผลิตแบตเตอรี่ในมาร์กแฮม รัฐออนแทริโอ ประเทศแคนาดา ซึ่งจะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกของเทสลาแคนาดาเพื่อนำไปใช้ผลิตแบตเตอรี่ในโรงงานทั่วโลกของเทสลา คาดว่าเทสลาจะใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ 4680 ที่ให้ระยะวิ่งเพิ่มขึ้นในราคาที่ถูกลง

เจ้าหน้าที่รัฐของเมืองมาร์กแฮม เผยว่าโรงงานในเมืองมาร์กแฮมจะเปิดในฤดูร้อนของแคนาดาคือช่วง มิ.ย. – ส.ค. และจะมีการขยายไปตั้งโรงงานอีกแห่งในเมืองริชมอนด์ฮิลล์ที่อยู่ใกล้กัน

ปี 2019 เทสลาได้เข้าซื้อกิจการ Hibar Systems ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตแบตเตอรี่ความเร็วสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา และก่อนหน้านั้นก็มีข่าวว่าเทสลาเตรียมเข้าซื้อกิจการ Maxwell เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

กันยายน 2020 ในงาน Battery Day ของเทสลา แอนดรูว์ บากลิโน (Andrew Baglino) รองประธานอาวุโสของเทสลาเผยว่าจะร่วมกับ Hibar และบริษัทอื่น ๆ (ที่ซื้อไว้ เช่น Maxwell) สำหรับช่วยสร้างแบตเตอรี่ให้เร็วขึ้นและเพิ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680

เดือนที่ผ่านมาบากลิโนเผยว่าเทสลาจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ใช้แบตเตอรี่ 4680 ในต้นปีหน้า ซึ่งพานาโซนิก (Panasonic) กำลังทำการทดสอบแพ็กแบตเตอรี่ที่ใช้เซลล์ 4680 และจะทำการผลิตที่โรงงานแบตเตอรี่ในเนวาดา นอกจากนี้เทสลาได้นำร่องสร้างเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ที่โรงงานในแคลิฟอร์เนีย และวางแผนจะเริ่มการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ และเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

เซลล์แบตเตอรีแบบใหม่ 4680 ให้ความจุพลังงานถึง 5 เท่า มีกำลังไฟ 6 เท่า เพิ่มระยะการวิ่งได้ 16% และเป็นความหวังของเทสลาสำหรับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในราคา 25,000 เหรียญ (~776,000 บาท) 

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส