ริเวียน (Rivian) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากแอมะซอน (Amazon) ได้เปิดเผยในจดหมายที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นในไตรมาสที่ 3 ว่าบริษัทได้เริ่มการผลิต EDV รถตู้ไฟฟ้าส่งสินค้าของแอมะซอน ตามกำหนดเวลาจะส่งมอบคันแรกในปลายเดือนนี้

รถตู้ไฟฟ้า EDV ถูกออกแบบสถาปัตยกรรมและพัฒนาเชิงวิศวกรรมขึ้นสำหรับการส่งสินค้าให้กับแอมะซอนโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อรถตู้ 100,000 คันและมีการใช้ FleetOS แพลตฟอร์มการจัดการกลุ่มยานยนต์จากระยะไกลที่สร้างขึ้นโดยริเวียนเอง ช่วยให้ดำเนินงานได้อย่างปลอดภัยและคุ้มค่าใช้จ่าย และได้รับการทดสอบมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งได้เริ่มผลิตพร้อมกับรถกระบะไฟฟ้า R1T และรถยนต์ SUV ไฟฟ้า R1S ที่โรงงานในเมืองนอร์มัล รัฐอิลลินอยส์ พร้อมจะส่งมอบคันแรกได้ในปลายเดือนนี้

รถตู้ไฟฟ้าสำหรับแอมะซอนรุ่นแรกจะเป็น EDV 700 ซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บสินค้าได้ 700 ลูกบาศก์ฟุต (19.82 ลูกบาศก์เมตร) มีระยะวิ่ง EPA 201 ไมล์ (323 กม.) ซึ่งมากกว่าเส้นทางการวิ่งส่งสินค้าโดยเฉลี่ย นอกจากนี้ริเวียนยังมีแผนเปิดตัวรถตู้ไฟฟ้า EDV 500 ที่แคบและสั้นกว่าบนแพลตฟอร์มยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ (RCV) เช่นเดียวกับรถตู้ขนาดใหญ่อย่าง EDV 700 ในต้นปี 2022

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส