วันพุธที่ 5 มกราคม Our Next Energy (ONE) บริษัทเกิดใหม่ด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่พึ่งก่อตั้งเมื่อกรกฎาคม 2020 ในรัฐมิชิแกนเผยได้ทำการทดสอบต้นแบบแบตเตอรี่ใหม่ในรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Tesla Model S สามารถขับได้ไกลถึง 752 ไมล์ (1,210 กม.) โดยไม่ต้องชาร์จใหม่ ซึ่งได้เสร็จสิ้นการทดลองขับไปทั่วถนนของมิชิแกนเมื่อเดือนธันวาคมด้วยความเร็วเฉลี่ย 55 ไมล์/ชั่วโมง (88.51 กม./ชม.)

บริษัทให้เหตุผลที่เลือกทดสอบกับรถยนต์ Tesla Model S เพราะว่ามีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงและมีแพ็กแบตเตอรี่ค่อนข้างใหญ่ จึงมีพื้นที่เพียงพอสำหรับใส่แบตเตอรี่ของตน

ONE มีเป้าหมายจะเริ่มผลิตแพ็กแบตเตอรี่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า Gemini ให้ระยะวิ่งไกลกว่าประมาณ 2 เท่าที่ของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในตอนนี้ทำได้ในช่วงปลายปี 2023 ซึ่งจะใช้วัสดุที่ปลอดภัยและยั่งยืนโดยต้องการเลิกใช้นิกเกิลและโคบอลท์ ด้วยการคิดค้นเคมีใหม่โดยไม่ลดความหนาแน่นของพลังงาน การแพ็กแบตเตอรี่ให้ได้พลังงานเพิ่มขึ้นในขนาดที่เล็กลงและราคาไม่แพง มีระยะวิ่งอย่างน้อย 750 ไมล์ (1,207 กม.)

ONE ก่อตั้งและบริหารโดยซีอีโอ มูจีบ อิแจซ (Mujeeb Ijaz) ผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่มานาน 30 ปี เคยนั่งเป็นผู้บริหารในระดับสูงของ Apple และ A123 Systems ตำแหน่งผู้นำทีมในการพัฒนาระบบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส