กว่า 5 ปีมาแล้วหลังจาก Volkswagen เปิดตัวต้นแบบ ID. Buzz ในงาน Detroit auto show ในที่สุดก็ใกล้ถึงวันที่เราจะได้ยลโฉมรถที่เรียกได้ว่าเป็นที่รักของใครหลาย ๆ คน ในรูปแบบที่พร้อมทำการผลิตแล้ว

ล่าสุด Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ได้ออกมาทวีตข้อความว่า “ตำนานกำลังจะกลับมาในวันที่ 9 มีนาคม 2022 นี้ ” พร้อมกับภาพร่างของรถตู้ดีไซน์ยอดนิยมที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง ID. Buzz

คอนเซ็ปต์ของรถไมโครบัสที่ปรับรูปโฉมให้ทันสมัยขึ้นและมาในรูปแบบของรถไฟฟ้่านั้นถูกพับเก็บไว้นาน จนภายหลังได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม Volkswagen จึงตัดสินใจให้ไฟเขียวสำหรับการผลิตรถรุ่นนี้ และคาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในปี 2023

โดยรูปทรงของ ID. Buzz ยังคงเคารพต้นฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของ Volkswagen ที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1950 ถึงปี 1980 โดยจะกลับมาด้วยลักษณะคล้ายรุ่นดั้งเดิม ปรับองศาของส่วนด้านหน้ารถมากยิ่งขึ้น ให้ความทันสมัยและคล่องตัว ไฟหน้า LED ที่สามารถแจ้งสถานะของรถได้ และแถบไฟที่ให้ความโมเดิร์นและคลาสสิกในเวลาเดียวกัน เซนเซอร์อัจฉริยะ ‘ID. Pilot’ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ มีพวงมาลัยแบบพับเก็บได้ เลเซอร์สแกนเนอร์บนหลังคา ไปจนถึงจอแสดงผลแบบ heads-up นับว่าเป็นการรวมเอาเทคโนโลยีทันสมัยรวมไว้ในรถคันนี้เลยก็ว่าได้

ID. Buzz จะถูกเพิ่มเข้าไปอยู่ภายใต้ Platform รถไฟฟ้าของ Volkswagen อย่าง MEB หรือ Modular Electric Drive Matrix ร่วมกับ ID. 3 , ID. 4 และ ID. 5 ที่กำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าจะยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาปให้ได้ภายในปี 2035

อ้างอิง: The Verge

วิดีโอคอนเซปต์เมื่อปี 2019

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส