Lucid Air รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นเรื่องประสิทธิภาพได้เริ่มส่งมอบแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเชื่อว่ามีหลายคนอยากรู้ว่ามันเร็วและแรงแค่ไหน ? หากเอามาวิ่งแข่งทางตรง (Drag Race) กับ Tesla Model S Plaid (ที่อวดอ้างความเร็วน้อง ๆ ซูเปอร์คาร์) และรถค่ายดังอื่น ๆ น่าจะดีนะ ล่าสุด DragTimes ช่องยูทูบที่ชอบจัดการแข่งรถทางตรงและ 1/4 Mile (ไม่ใช่หน่วยงานวัดประสิทธิภาพรถ) ได้นำ Lucid Air มาวิ่งแข่งเทียบกันในระยะ quarter-mile กับ Model S Plaid ซึ่งก็น่าจะรู้ ๆ กันว่าคันใดเร็วกว่าตามสเปกที่ค่ายรถบอกเอาไว้

แน่นอนว่า Tesla Model S Plaid เป็นฝ่ายชนะ 3 ครั้งจากการแข่ง 4 ครั้ง ซึ่ง Tesla Model S Plaid มีสเปกวิ่ง 0 – 60 MPH ได้น้อยกว่า 1.9 วินาที มีน้ำหนัก 4,828 ปอนด์ (2,189 กก.) ส่วน Lucid Air มีสเปกวิ่ง 0 – 60 MPH ได้น้อยกว่า 2.5 วินาที น้ำหนัก 5,200 ปอนด์ (2,358 กก.) อีกทั้งเทสลาไม่ได้เปิดใช้งานโหมดเตรียมการลากจูงจึงช่วยชดเชยการขาดแรงม้าได้ ดังนั้นใครอยากได้รถยนต์ไฟฟ้าที่เร่งความเร็วแบบดิบ ๆ ก็ต้องเลือก Model S

Lucid Air ก็ถือว่าดีสามารถเอาชนะได้ 1 ครั้งเมื่อ Model S Plaid ไม่ได้ใช้ Launch mode ซึ่งพลังที่ถูกเพิ่มขึ้นนั้นมีความสำคัญสำหรับใครที่สนใจนำรถไปขับแข่งความเร็วที่ต้องมีการปล่อยรถพร้อมกัน ทั้งนี้ Lucid Air สามารถปรับสภาพอากาศไว้ล่วงหน้าสำหรับประสิทธิภาพในการวิ่งทางตรงได้ดีขึ้น และรถได้มุ่งเน้นไปที่ความหรูหราและประสิทธิภาพมากกว่าความเร็ว

ในการแข่งขันครั้งนี้มีสภาพอากาศค่อนข้างเย็นและลมแรง ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าสามารถรับมือกับอากาศแบบนี้ได้ และถือว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีการพัฒนามาไกล โดยเฉพาะความเร็วที่ปกติเราจะได้เห็นเฉพาะในรถซูเปอร์คาร์ระดับไฮเอนด์เท่านั้น

ที่มา : engadget ภาพ : ยูทูบช่อง DragTimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส