ปลายเดือนมกราคม DragTimes ช่องยูทูบที่ชอบจัดการแข่งรถทางตรงและ 1/4 Mile ได้นำ Lucid Air มาวิ่งแข่งเทียบกันในระยะ quarter-mile กับ Tesla Model S Plaid ซึ่ง Tesla Model S Plaid เป็นฝ่ายชนะ 3 ครั้งจากการแข่ง 4 ครั้ง แค่นั้นยังไม่สะใจล่าสุด DragTimes ได้นำอีวี 3 ค่ายมาวิ่งเทียบประสิทธิภาพกันให้เห็นกันจะ ๆ ประกอบด้วย Tesla Model S Plaid, Lucid Air Dream Edition และ Porsche Taycan Turbo S

เมื่อเทียบกันที่ประสิทธิภาพ Tesla Model S Plaid ขับเคลื่อนด้วย 3 มอเตอร์ให้กำลัง 1,020 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 60 MPH ได้น้อยกว่า 1.99 วินาที น้ำหนัก 4,828 ปอนด์ (2,189 กก.), Lucid Air Performance Dream Edition ขับเคลื่อนด้วย 2 มอเตอร์ให้กำลัง 1,111 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 60 MPH ได้น้อยกว่า 2.5 วินาที น้ำหนัก 5,200 ปอนด์ (2,358 กก.) และ Porsche Taycan Turbo S ขับเคลื่อนด้วย 2 มอเตอร์ให้กำลัง 750 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 60 MPH ได้ใน 2.8 วินาที น้ำหนัก 5,300 ปอนด์ (2,404 กก.)

การแข่งขัน 3 ครั้ง Tesla Model S Plaid สามารถชนะได้ทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งแม้ว่าแรงม้าของ Model S Plaid จะน้อยกว่า Lucid Air แต่อัตราเร่งดีกว่าและน้ำหนักเบากว่า ส่วนท้ายสุดก็คือ Taycan Turbo S ที่มีแรงม้าน้อยกว่า อัตราเร่งก็น้อยกว่าและน้ำหนักก็มากกว่าซึ่งวิ่งทิ้งท้ายสุด

อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนักไม่ใช่ทุกอย่าง ทั้งนี้ประสิทธิภาพของ Lucid Air อาจน่าประทับใจกว่าที่เห็นเนื่องจากไม่มี Launch mode (โหมดการขับขี่ีใน Model S) และการแข่งวิ่งทางตรงก็ไม่ได้เป็นเกณฑ์มาตรฐานเพียงอย่างเดียวในการวัดประสิทธิภาพของรถยนต์ ซึ่ง Taycan เป็นหนึ่งในอีวีที่มีการควบคุมรถได้ดีกว่าในระดับเดียวกัน อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนชอบขับขี่บนถนนที่คดเคี้ยวในแถบภูเขามากกว่าการวิ่งแข่งความเร็วในระยะสั้นแบบ quarter-mile ดังนั้นรถแต่ละคันไม่สามารถทำได้ดีในทุกสถานการณ์

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส