4 มี.ค. สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐบรันเดนบูร์ก ประเทศเยอรมนี แถลงว่าได้อนุมัติให้เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกสามารถดำเนินการก่อสร้างโรงงานจิกะเบอร์ลินหรือโรงงาน Gigafactory แห่งที่ 4 มูลค่า 5,000 ล้านยูโร (180,000 ล้านบาท) ในกรุนไฮเดอ รัฐบรันเดนบูร์ก ที่ใกล้จะแล้วเสร็จและล่าช้ามาหลายเดือนต่อไปจนเสร็จ แต่ก่อนจะเปิดโรงงานเริ่มการผลิตจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเพิ่มเติมอีกหลายประการ

ก่อนเริ่มการผลิตได้นั้นเทสลาจะต้องผ่านการตรวจสอบในเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดมลพิษทางอากาศ และข้อควรระวังในการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุ การแก้ไขปััญหาเรื่องการใช้น้ำ การลดน้ำเสีย การคุ้มครองพันธุ์พืช และอื่น ๆ

เทสลาประกาศแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในยุโรปที่กรุนไฮเดอทางตะวันออกของรัฐบรันเดนบูร์ก เมื่อเดือน พ.ย. 2019 ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายในการผลิตรถยนต์ได้ 500,000 คันต่อปี และจะมีพนักงาน 12,000 คน

การสร้างโรงงานในเยอรมนีของเทสลาได้มีอุปสรรคจากการประท้วงและฟ้องร้องคัดค้านมาตลอดจนทำให้การเปิดโรงงานล่าช้า เช่น ความกังวลว่าเป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำและสัตว์ป่า ปัญหาการจัดหาน้ำไม่เพียงพอ การกำจัดน้ำเสีย การตัดไม้จะกระทบต่อสัตว์ป่า (ฝูงมด สัตว์ป่าเลื้อยคลาน ค้างคาว) การโค่นป่าและก่อสร้างโรงงานจะทำลายที่อยู่และรบกวนการจำศีลของจิ้งจกทรายและงูสายพันธุ์ในท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้เทสลาได้ชี้แจงว่าโรงงานไม่ได้ใช้น้ำต่อวันมากมาย และป่าไม้ที่โค่นเป็นไม้ที่ปลูกเพื่อใช้ทำเป็นกระดาษแข็งไม่ได้เป็นป่าไม้โดยธรรมชาติ นอกจากนี้ได้สัญญาว่าจะย้ายฝูงมด สัตว์ป่าเลื้อยคลาน ค้างคาว และจะทำงานร่วมกับนักอนุรักษ์

สรุปง่าย ๆ ว่าขณะนี้เทสลาได้รับการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมให้สามารถสร้างโรงงานต่อจนเสร็จ และต้องแก้ปัญหาเพิ่มเติมอีกพอสมควร ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับใบอนุญาตให้เปิดโรงงานเริ่มการผลิตได้ในไม่ช้า ทั้งนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ FSD ของเทสลาทวีตว่าเทสลาได้เปิดรับคำสั่งซื้อ Model Y จากบางประเทศในยุโรปแล้ว ได้แก่ สโลวาเกีย เอสโตเนีย ลิทัวเนีย และลัตเวีย ยกเว้น บัลแกเรียและเซอร์เบีย

ที่มา : theverge และ cleantechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส