วันพุธที่ 25 มีนาคม Dyson บริษัทเทคโนโลยีของอังกฤษที่ผลิตเครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น พัดลม เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องดูดฝุ่น ได้เปิดเผยว่าบริษัทได้ตอบรับคำสั่งการผลิตเครื่องช่วยหายใจจำนวน 10,000 เครื่องจากรัฐบาลอังกฤษเพื่อสนับสนุนหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่อาการหนักและกำลังขาดแคลนเครื่องมือ

James Dyson ผู้ก่อตั้งบริษัท Dyson กล่าวว่าเครื่องช่วยหายใจจะช่วยประคองชีวิตผู้ป่วยที่ไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองให้มีชีวิตต่อไปได้อีก แต่น่าเศร้าที่ขณะนี้ในอังกฤษและทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจที่มีผลอย่างมาก

Covent เครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ที่ออกแบบโดย Dyson

Covent เครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ที่ออกแบบโดย Dyson

James Dyson กล่าวเพิ่มเติมว่าเครื่องช่วยหายใจที่ออกแบบใหม่นี้สามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และจำนวนมาก รวมทั้งได้ออกแบบมาเฉพาะสำหรับผู้ป่วย COVID-19 นอกจากนี้โฆษกของบริษัทกล่าวว่าเครื่องช่วยหายใจจะพร้อมใช้ภายในต้นเดือนเมษายน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายว่า James Dyson เศรษฐีผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินมูลค่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะบริจาคเครื่องช่วยหายใจที่สร้างอีก 5,000 เครื่องให้กับต่างประเทศทั่วโลกเพื่อรับมือกับ COVID-19

ความท้าทายของภารกิจนี้ คือการออกแบบและส่งมอบเครื่องช่วยหายใจรุ่นใหม่ที่มีความซับซ้อนในจำนวนมากและในช่วงเวลาที่แสนจะสั้น ซึ่งตอนนี้ได้เร่งดำเนินการผลิตแล้ว

COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปสู่ผู้ติดเชื้อกว่า 489,000 คนทั่วโลกส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือ และเครื่องช่วยหายใจ เพื่อรับมือกับผู้ป่วยที่มีอยู่และกำลังจะเพิ่มขึ้น

ขณะนี้บริษัทชั้นนำในสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกันช่วยผลิตอุปกรณ์เหล่านี้อย่าง Ford ได้ประกาศทำงานร่วมกับ 3M และ GE เพื่อผลิตเครื่องช่วยหายใจและหน้ากาก PAPR รวมทั้ง GM ประกาศจับมือ Ventec Life Systems เพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจ และ Tesla ประกาศจับมือกับ Medtronic ผลิตเครื่องช่วยหายใจที่ Gigafactory ในฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนีย

ที่มา : CNN

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส