วันอังคารที่ 24 มีนาคม Ford ประกาศว่ากำลังทำงานร่วมกับ 3M และ GE (General Electric) ในการผลิตเครื่องช่วยหายใจและหน้ากากอนามัยที่ขาดแคลนอยู่ตอนนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ลุกลามไปทั่วโลก Ford ได้เข้าร่วมภารกิจกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ อย่าง GM และ Tesla เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งหลังจากที่ไวรัสระบาดได้ส่งผลกระทบทั้งความต้องการของผู้บริโภคและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกทำให้โรงงานว่างไม่ได้ผลิตรถยนต์

เมื่อผู้คนติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวนมากจึงส่งผลให้ความต้องการอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มขึ้นด้วย เช่นหน้ากากอนามัยที่ช่วยป้องกันให้เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยปลอดภัยจากการติดเชื้อ และเครื่องช่วยหายใจที่ช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยที่อาการหนัก สถานพยาบาลหลายแห่งยังคงขาดแคลนอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนี้ ซึ่งเมื่อวันอังคารวันเดียวกัน Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่าความช่วยเหลือจากภาคเอกชนจะไม่เพียงพอและได้ขอไปยังรัฐบาลกลางให้ยื่นมือเข้ามาช่วยสักครั้ง

Ford กล่าวว่ากำลังช่วย 3M เพิ่มผลผลิตหน้ากาก PAPR (หน้ากากป้องกันอนุภาคเข้าสู่ทางเดินหายใจ) ซึ่งทั้งสองบริษัทกำลังออกแบบหน้ากาก PAPR รุ่นใหม่โดยใช้ชิ้นส่วนที่ไม่มีวางขายด้วยพัดลมในฟีเจอร์ Cooled seats ในรถกระบะ F-150 (พัดลมที่ติดตั้งไว้ใต้เบาะหน้าเพื่อเป่าลมไปยังที่นั่งตรงแค็บหลัง) และใช้ HEPA แผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง รวมทั้งชุดแบตเตอรีพกพาโดย 3M สำหรับจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ ขณะนี้กำลังพยายามหาวิธีและสถานที่เพื่อช่วยให้ 3M เพิ่มการผลิตหน้ากากเป็น 10 เท่า

Ford ยังทำงานร่วมกับแผนกสินค้าดูแลสุขภาพของ GE เพื่อช่วยหาวิธีสร้างเครื่องช่วยหายใจที่ง่ายขึ้น และสามารถดำเนินการผลิตในโรงงานของ Ford ได้เพิ่มเติมจากโรงงานของ GE ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้เพิ่มขึ้น

https://twitter.com/mrlevine/status/1242442001439744004

Ford ยังได้จัดทำและทดสอบกระบังป้องกันใบหน้า (Face shield) แบบใหม่เพื่อช่วยให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากละอองที่แพร่กระจายมาจากการไอหรือจามของผู้ป่วย

ขณะนี้หลายบริษัทในสหรัฐฯ ได้เข้ามาร่วมกันพยายามช่วยผสานกำลังสร้างระบบเพิ่มการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ที่สำคัญของประเทศ โดยช่วยจัดหาอุปกรณ์และประเมินหาวิธีเร่งการผลิตอุปกรณ์ที่จำเป็นมากที่สุด เช่น หน้ากากอนามัยและเครื่องช่วยหายใจ แต่การผลิตอุปกรณ์เหล่านี้ใช้เวลานานกว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะรอไหว ซึ่งอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม Trump ได้ออก Defense Production Act หรือพรบ. การผลิตอุปกรณ์ป้องกันเพื่อให้อำนาจประธานาธิบดีในการเร่งผู้ผลิตตอบสนองการผลิตเครื่องช่วยหายใจและหน้ากากอนามัยอย่างเร่งด่วน

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม General Motors (GM) ผูู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ประกาศว่าบริษัทกำลังร่วมมือกับ Ventec Life Systems เพื่อช่วยเพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจโดยสนับสนุนในด้านการผลิต การขนส่ง และการจัดซื้อ

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่าสามารถซื้อเครื่องช่วยหายใจที่ล้นตลาดในประเทศจีน ซึ่งเป็นของ ResMed ที่ได้รับการรับรองจาก FDA 1255 บริษัทจะส่งมอบกว่า 1,000 เครื่องไปยังแคลิฟอร์เนียในวันจันทร์ นอกจากนี้ Musk และ Teslal ยังส่งหน้ากาก 3M N95 จำนวน 50,000 ชิ้นไปยังศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน (UWMC)

เสาร์ที่ 21 มีนาคม ข่าวเปิดเผยว่า Apple จะบริจาคหน้ากากอุตสาหกรรม 2 ล้านชิ้นแก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook กล่าวว่าได้บริจาคหน้ากากอนามัย 720,000 ชิ้นที่ได้สำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินกรณีไฟป่าเพื่อมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เช่นกัน

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส