ในขณะมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ไปทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 310,000 คนและเสียชีวิตกว่า 13,000 คน ซึ่งการยื้อช่วยชีวิตผู้ป่วยที่อาการหนักจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และชณะนี้โรงพยาบาลทั่วประเทศสหรัฐฯ กำลังขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากร้อยละสิบแปดของผู้ป่วยในห้องไอซียูต้องการเครื่องช่วยหายใจ และผู้ป่วย 70% ต้องการออกซิเจนเสริม จันทร์ที่ 16 มีนาคม Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลกำลังสั่งเครื่องช่วยหายใจ หน้ากากป้องกันการติดเชื้อทางลมหายใจ (N95) และหน้ากากอนามัย (PPE) เพิ่มเติมจำนวนมาก

วันพุธที่ 19 มีนาคม สำนักข่าว NBCNEWS รายงานว่า Ventec Life Systems หนึ่งในบริษัทผลิตเครื่องช่วยหายใจของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในซีแอตเทิล ได้เพิ่มกำลังการผลิตตามคำขอจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง รัฐ และท้องถิ่นต่าง ๆ ซึ่ง Chris Kiple ซีอีโอของ Ventec กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มการผลิตภายใน 90 วันถัดไป โดยจะเพิ่มจากปกติ 150 เครื่องต่อเดือนเป็น 1.000 เครื่องต่อเดือนและหวังว่าปลายปีจะเป็น 2,000 เครื่องต่อเดือน

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม General Motors (GM) ผูู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ประกาศว่าบริษัทกำลังร่วมมือกับ Ventec Life Systems เพื่อช่วยเพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจที่จำเป็นแก่โรงพยาบาลในการรับมือกับผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งผู้ป่วยที่อาการรุนแรงส่วนใหญ่จำเป็นต้องหายใจด้วยเครื่องช่วยหายใจ และมีความกังวลที่สุดว่าสหรัฐฯ ไม่มีเครื่องช่วยหายใจเพียงพอต่อความต้องการที่กำลังจะมาถึง

Ventec มีแผนว่าจะพึ่งพาการผลิต การขนส่ง และการจัดซื้อของ GM เพื่อช่วยสร้างเครื่องช่วยหายใจจำนวนมากอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Mary Barra ประธานและซีอีโอของ GM กล่าวว่าบริษัทจะสำรวจวิธีการช่วยเหลือในช่วงเวลาวิกฤตินี้อย่างต่อเนื่อง

นอกจาก GM แล้ว Ford และ Volkswagen ก็ได้ประสานไปยังทำเนียบขาวด้วยเช่นกันว่าจะช่วยสนับสนุนการผลิตเครื่องช่วยหายใจในส่วนใดได้บ้าง ส่วน  Elon Musk CEO ของ Tesla ก็ได้แสดงตัวมีส่วนร่วมผ่านทวีตว่าพนักงานของ Tesla และ SpaceX กำลังพยายามทำงานเครื่องช่วยหายใจ ซึ่ง Bill de Blasio นายกเทศมนตรีของ New York City ได้ทวีตถึง Musk ว่าเครื่องจำเป็นต้องใช้แน่นอน แต่ Musk ไม่ได้ตอบถึงรายละเอียดใด ๆ แต่จากที่ Musk เคยผลิตยานดำน้ำสำหรับช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงในประเทศไทย (แม้ไม่ได้ถูกใช้งาน) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 ก็สามารถคาดหวังได้ว่า Musk จะทำออกมาให้ว้าวกันจริง ๆ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผลิตได้จำนวนมากและอนาคตสามารถส่งไปช่วยได้ทั่วโลก

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส