หลังจากไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 เริ่มแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศอินเดีย ทางการอินเดียจึงได้สั่งการ lockdown ประเทศ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาไม่ให้เกิดผู้ติดเชื้อมากจนยากที่จะจัดการไหวเนื่องจากประเทศอินเดียมีประชากรทั้งหมด 1,339 ล้านคน เป็นรองเพียงประเทศจีนเท่านั้น

การ lockdown หรือการปิดเมืองนั้นทำให้โรงงาน ร้านค้า รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต สถานที่สาธารณะ รวมถึงการคมนาคมและขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่จะถูกระงับการใช้งาน จนถึงตอนนี้ประเทศอินเดียมีผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ทั้งสิ้น 1,834 คน เสียชีวิตทั้งสิ้น 50 คน

เนื่องจากการปิดเมืองทำให้ฝุ่นควัน และมลพิษได้แก่ฝุ่น PM2.5 และไนโตรเจนไดออกไซด์ที่เกิดจากการคมนาคม เช่น รถ ยานพาหนะต่าง ๆ น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดจนทำให้ท้องฟ้าของอินเดียกลับมาสดใสอีกครั้ง

india pollution

สภาพท้องฟ้า ก่อน-หลัง Covid-19

เจ้าหน้าที่ภาครัฐของอินเดียได้เผยข้อมูลปริมาณฝุ่นละออก PM 2.5 ในนิวเดลีที่น้อยลงกว่าเดิมถึง 71% ความหนาแน่นลดลงจาก 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเมื่อวันที่ 20 มีนาคม เหลือเพียง 26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยค่ามาตรฐานที่ WHO กำหนดไว้นั้นอยู่ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ในส่วนของไนโตรเจนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อเกิดโรคทางเดินหายใจก็ลดลงในทุกเมืองของอินเดีย มากถึง 71%

no2 india

ปริมาณไนโตรเจนไดออกไซด์ที่ลดลง

“ฉันไม่เคยเห็นท้องฟ้าสีฟ้าสดใสในนิวเดลีมานับ 10 ปีได้แล้ว” – Jyoti Pande Lavakare ผู้ร่วมก่อตั้ง Care for Air องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินเดียและนักเขียนหนังสือ

ช่วงมลพิษที่น้อยที่สุดของอินเดีย

จริง ๆ ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลประกาศปิดเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา มลภาวะทางอากาศของอินเดียก็เริ่มที่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม ปริมาณไนโตรเจนไดออไซด์ในอากาศลดลงไป 40-50% เมื่อเทียบกับปี 2018 และ 2019 และหลังจากประกาศปิดเมืองมลพิษทางอากาศยิ่งลดลงไปมากกว่าเดิม ทำให้กลายเป็นช่วงที่ท้องฟ้าของอินเดียมีสีฟ้สที่สุดในรอบหลายปีเลยครับ

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส